221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1024802
Israel để ngỏ mọi khả năng đối phó với Iran
1
Article
null
Israel để ngỏ mọi khả năng đối phó với Iran
,

Thủ tướng Israel Ehud Olmert ngày 14/1 cảnh báo sẽ để ngỏ mọi khả năng khi nước này buộc phải ngăn không cho Iran giành được vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Olmert (giữa) Ảnh AP
Tuyên bố này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Israel có thể dùng vũ lực chống lại một quốc gia mà họ cho là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất.

Phát biểu trong một cuộc họp kín của Ủy ban Quốc phòng và các vấn đề đối ngoại thuộc Quốc hội, ông Olmert nói Israel sẽ không chấp nhận một nước Iran được trang bị vũ khí hạt nhân.

Iran luôn khăng khăng cho rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình. Hơn nữa, trong một báo cáo gần đây, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Iran đã ngừng chương trình vũ khí hạt nhân từ năm 2003. Tuy vậy, Israel vẫn cảnh cáo rằng mục tiêu của Iran là thu thập vũ khí hạt nhân.

Israel coi Iran là một mối đe dọa nghiêm trọng vì những nghi ngờ quanh chương trình hạt nhân lẫn khả năng tên lửa tầm xa của Iran. Ngoài ra, Tổng thống Iran Ahmadinejad thường lặp đi lặp lại lời kêu gọi xóa Israel khỏi bản đồ. Israel cho biết hiện có bằng chứng cho thấy Iran cấp tiền cho các nhóm chống Israel như Hezbollah tại Lebanon và Hamas tại lãnh thổ Palestine.

Thủ tướng Olmert đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Bush về mối đe dọa Iran khi nhà lãnh đạo này thăm Jerusalem hồi tuần trước. Sau đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố Iran vẫn là "một mối đe dọa với hòa bình thế giới" nhưng tái xác nhận cam kết sẽ cố gắng giải quyết tranh chấp bằng ngoại giao.

Israel đã cảnh báo về chương trình hạt nhân Iran trong suốt hơn một thập niên qua. Tel Aviv nói kể từ khi Tehran đe dọa không chỉ Israel mà cả châu Âu và Trung Đông, nước này sẽ không đi đầu trong cuộc đấu tranh nhằm giữ cho Iran không dính dáng tới vũ khí hạt nhân. Tuy vậy, hiện đang có nhiều lời đồn rằng Israel có thể mở một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Iran, tương tự vụ tấn công của nước này năm 1981 nhằm vào lò phản ứng hạt nhân của Iraq.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng các cơ sở hạt nhân của Iran nằm dàn trải khắp nước, một số bị che đậy và liệu Israel có đủ khả năng phá hủy chương trình hạt nhân của Iran hay không.

Meir Javedanfar, một nhà phân tích Iran đóng tại Israel nói, ông Olmert từ chối bác bỏ khả năng quân sự nhằm nâng cao sự khẩn cấp phải tìm ra một giải pháp ngoại giao.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,