221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1025256
Hillary, Obama "đình chiến" về dân quyền
1
Article
null
Hillary, Obama 'đình chiến' về dân quyền
,
Hai ứng viên hàng đầu của Đảng Dân chủ, Hillary Clinton và Barack Obama, đã tìm cách dẹp bỏ tranh cãi về dân quyền, vốn được cho là gây bất lợi cho triển vọng của đảng tại cuộc tổng tuyển cử cuối năm 2008.

Trong buổi tranh luận trên truyền hình tại Las Vegas trước cuộc họp kín ở Nevada vào thứ bảy tới (19/1), cả hai ứng cử viên đều đổ lỗi cho các trợ lý và những người ủng hộ đã nhen nhóm bất đồng giữa họ.

Ông Barack Obama và bà Hillary Clinton tại cuộc tranh luận truyền hình trên kênh MSNBC tại Las Vegas tối 15/1 (Ảnh Reuters)
Ông Barack Obama và bà Hillary Clinton tại cuộc tranh luận truyền hình trên kênh MSNBC tại Las Vegas tối 15/1. (Ảnh Reuters)

Tranh cãi xuất phát từ tuyên bố của bà Hillary trong một buổi phỏng vấn truyền hình hồi tuần trước. Nữ thượng nghị sĩ bang New York đã nói "Ước mơ của Tiến sĩ Martin Luther King bắt đầu trở thành hiện thực khi Tổng thống Lyndon Johnson thông qua Đạo luật Dân quyền năm 1964". Không ít người thuộc phe của Thượng nghị sĩ bang Illinois đã coi phát biểu của bà Hillary là sự lăng mạ chủng tộc.

"Những người ủng hộ và các nhân viên của chúng tôi đã quá hăng hái. Họ bắt đầu nói những thứ mà tôi không nói", ông Obama, ứng cử viên đang nuôi tham vọng trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, quả quyết.

Bà Hillary thì cho rằng cả bà và ông Obama đều có "những người ủng hộ tích cực và đôi khi khó kiểm soát". Theo cựu đệ nhất phu nhân, tất cả các thành viên thuộc Đảng Dân chủ "là người trong một nhà".

Bà Hillary khẳng định phát biểu của doanh nhân da màu Robert Johnson cuối tuần trước là không phù hợp nhưng lảng tránh câu hỏi liệu bà có ngăn cản ông tham gia chiến dịch vận động của mình hay không. Ông Johnson mới đây đã gợi nhắc lại việc ứng cử viên Obama từng sử dụng ma túy hồi còn trẻ, dù khẳng định ông không có ý đồ bôi nhọ đối thủ của bà Hillary.

Tranh luận trước họp kín ở Nevada
Tham gia cuộc tranh luận truyền hình kéo dài 2 tiếng đồng hồ của các ứng viên Dân chủ trên kênh MSNBC tối 15/1 (sáng ngày 16/1 theo giờ Việt Nam) tại Las Vegas còn có
cựu Thượng nghị sĩ bang Bắc Carolina John Edwards. Ông Edwards về thứ 2 trong cuộc họp kín ở Iowa và xếp thứ 3 trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire.

Ông Edwards đã tận dụng cuộc tranh luận để chất vấn hai đối thủ về các nhà tài trợ. Ông chỉ ra rằng lượng lớn tiền quyên quỹ cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama và bà Hillary đến từ các công ty dược phẩm và bảo hiểm. "Các vị có nghĩ những người này trông chờ điều gì hay họ đơn thuần chỉ quan tâm tới Chính phủ tốt?", ông Edwards đặt câu hỏi.

Ứng cử viên Obama nhanh chóng đáp lại rằng ông không chấp nhận các khoản tài trợ từ những nhà vận động hành lang (lobby) liên bang hay các ủy ban hành động chính trị. Ông Edwards tiếp lời rằng điều này cũng được áp dụng đối với trường hợp của mình.

Đối với Hillary, khi được hỏi liệu Edwards hay Obama đã sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế quyền lực của Nhà Trắng, bà cho biết "đó là điều mà các cử tri sẽ phải quyết định". Cựu đệ nhất phu nhân sau đó yêu cầu ông Obama ủng hộ bà ngăn cản Tổng thống Bush đơn phương kéo dài hoạt động của quân Mỹ tại Iraq qua cả thời hạn kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng vào tháng 1/2009. "Tôi nghĩ chúng ta có thể làm điều đó, Hillary", ông Obama đáp.

Sau chiến thắng dễ dàng, chỉ mang tính thủ tục của bà Hillary ở Michigan, cuộc đua trong Đảng Dân chủ hiện hướng tới cuộc họp kín ở Nevada vào cuối tuần. Thăm dò dư luận cho thấy cuộc cạnh tranh tại bang này hiện xoay quanh 3 đối thủ Hillary, Obama và Edwards.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>