221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1025838
Tổng thống Iran cáo buộc Mỹ chia rẽ Trung Đông
1
Article
null
Tổng thống Iran cáo buộc Mỹ chia rẽ Trung Đông
,

Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Bush ’’gieo rắc mầm mống chia rẽ’’ và mang theo ’’thông điệp đối đầu’’ trong suốt chuyến thăm Trung Đông gần đây. Trong chuyến thăm này, ông Bush đã cảnh báo các đồng minh Ảrập rằng Iran là mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu.

Tổng thống Iran
Tổng thống Iran
Trong chuyến công du Trung Đông 8 ngày, ông Bush đã nói với lãnh đạo các nước vùng Vịnh rằng Iran là nước đi đầu trong tài trợ cho khủng bố. Tổng thống Iran đã phản bác lại ông Bush trên kênh truyền hình al-Jazeera, nói rằng ’’Tổng thống Bush đã gửi một thông điệp tới nhân dân Iran và tất cả các nước trên thế giới. Thông điệp này phản ánh những quan điểm cá nhân của ông ấy và là một thông điệp gây bất hòa, một thông điệp gieo rắc sự chia rẽ. Đó là một thông điệp đối đầu, làm mất phẩm giá của nhân loại’’.

Tổng thống Iran cũng cho biết những tuyên bố của ông Bush mang động cơ chính trị trong nước. ’’Họ cần những tuyên bố này cho cuộc vận động bầu cử tổng thống trong nước. Tuy nhiên, những tuyên bố đó chỉ làm tăng sự oán giận của nhân dân Iran đối với các quan chức Mỹ’’, ông nói.

Lãnh đạo Iran này cũng chỉ trích Israel, một đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, nói rằng Isarel ’’sẽ không dám’’ tấn công Iran. Ông nói như vậy khi Israel tuyên bố thử thành công một loại tên lửa đạn đạo tầm xa, có thể mang đầu đạn hạt nhân. Loại tên lửa này nhằm ngăn chặn các mối đe dọa tên lửa chống lại nhà nước Do Thái. ’’Nhà nước Do Thái hiện không thiếu vũ khí mới trong kho đạn của họ song tôi tin rằng điều đó sẽ không cứu được nhà nước này thoát khỏi sự sụp đổ đã được định đoạt trước’’, ông Ahmadinejad nói.

Israel cho rằng Tehran có thể có bom hạt nhân vào năm 2010 và cảnh báo vũ khí hạt nhân của Iran có thể đe dọa tới sự tồn tại của nhà nước Do Thái. Mỹ, Israel và các đồng minh cáo buộc Iran âm mưu chế tạo vũ khí hạt nhân song Iran nói rằng nước này đang làm giàu uranium chỉ để sản xuất điện năng. Trong chuyến thăm Trung Đông, ông Bush nói rằng việc Iran tiếp tục làm giàu uranium là mối đe dọa đối với khu vực.

Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua hai nghị quyết trừng phạt Iran do từ chối ngừng làm giàu uranium. Đức và 5 thành viên thường trực trong Hội đồng dự định gặp gỡ tại Berlin vào thứ ba tới để thảo luận về nghị quyết trừng phạt thứ ba. Ông Ahmadinejad tuyên bố Hội đồng Bảo an không có quyền can thiệp vào chương trình hạt nhân của Iran, khẳng định các lệnh trừng phạt Iran được dựa trên các thông tin sai lệch.

Tổng thống Iran nói rằng sự hợp tác của Iran với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có nghĩa rằng IAEA sẽ là cơ quan duy nhất của LHQ có quyền về vấn đề hạt nhân của Iran.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,