221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026220
Đọ súng giết chết 50 người ở Iraq
1
Article
null
Đọ súng giết chết 50 người ở Iraq
,

Gần 50 người đã thiệt mạng ở hai thành phố lớn Nasiriya và Basra của Iraq hôm qua (18/1) trong các trận đọ súng ác liệt giữa một tổ chức Hồi giáo Shiite với cảnh sát.

Binh sĩ Iraq
Một binh sĩ Iraq làm nhiệm vụ tại một địa điểm nổ ra đọ súng giữa các tay súng và lực lượng an ninh Iraq ở thành phố Basra. Ảnh AFP

Bạo loạn nổ ra khi nhóm Những chiến binh Thiên đường tấn công có tổ chức vào các đồn cảnh sát. 

Theo các nhà chức trách Iraq, ít nhất 36 người đã thiệt mạng ở Basra - thành phố lớn thứ hai ở nước này - và khoảng 10 người chết ở Nasiriyah, nơi các nhân chứng cho biết, các máy bay chiến đấu của liên quân do Mỹ đứng đầu đã oanh kích một đồn cảnh sát mà quân nổi dậy chiếm giữ. 

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ, Thiếu tá Brad Leighton, nói rằng yêu cầu không lực yểm trợ của cảnh sát Iraq đã được chấp thuận song không khẳng định liệu các cuộc không kích có được tiến hành hay không.

Văn phòng Thủ tướng Iraq Nouri Maliki khẳng định lực lượng an ninh đã giành lại quyền kiểm soát hai thành phố này.

Diễn biến bạo lực trên diễn ra khi hàng trăm nghìn người Shiite đang hành lễ Ashoura để vinh danh cái chết của Imam Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Mohammed hồi thế kỷ thứ 7.

Mới đây, giáo sĩ Hồi giáo Shiite Moqtada Sadr cảnh báo ông không thể mở rộng lệnh ngừng bắn vốn kéo dài 6 tháng mà Quân đội Mehdi cam kết. Lệnh ngừng bắn này - sẽ hết hạn vào tháng tới - được người Mỹ tin tưởng giúp mang lại sự cải thiện lớn về an ninh ở Iraq.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Giáo sĩ Sadr tuyên bố rằng kết quả thật đáng thất vọng bởi các băng đảng tội phạm vẫn đang hoạt động trong nội bộ lực lượng an ninh với sự hậu thuẫn của chính phủ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,