221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1026792
OPEC từ chối tăng sản lượng dầu
1
Article
null
OPEC từ chối tăng sản lượng dầu
,

OPEC đã từ chối những đề xuất mới đây về tăng sản lượng dầu của Mỹ với lý do thị trường thế giới đã được cung cấp đầy đủ.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ (Ảnh EPA)
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ (Ảnh EPA)
Bộ trưởng dầu mỏ Ảrập Xêút Abdullah al-Attiyah hôm qua (20/8) nói với các phóng viên bên lề một hội nghị ở Abu Dhabi rằng: "Tôi không cho rằng cần thiết phải tăng sản lượng dầu vì thị trường đã được cung cấp đầy đủ".

Sam Bodman, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ ngày 19/8 trực tiếp kêu gọi OPEC và Ảrập Xêút tăng sản lượng dầu khi ông có chuyến thăm vương quốc này, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Trước đó, trong một chuyến thăm riêng rẽ tới Riyadh, thủ đô Ảrập Xêút, Tổng thống Mỹ George Bush cũng có đề xuất tương tự.

Abdullah al-Badri, Tổng thư ký OPEC nói, tổ chức này sẽ theo dõi sát thị trường và sẵn sàng bơm thêm dầu nếu cần thiết. "Nếu chúng tôi thấy rằng cần thiết phải tăng sản lượng, các bộ trưởng sẽ không ngần ngại ban lệnh mới. Tuy nhiên, ở thời điểm này, chúng tôi thấy là chưa cần", ông Al Badri cho hay trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên tạp chí Đức số ra ngày 19/8.

Trong khi đó, Tổng thống Bush và Bộ trưởng Bodman lo ngại giá dầu cao sẽ tác động tới Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới, nên đã đề xuất OPEC và Ảrập Xêút tăng sản lượng dầu. "Cần thiết phải tăng nguồn cung cấp, điều đó được thể hiện qua các số liệu", bộ trưởng Bodman cho hay.

Ảrập Xêút là thành viên có nhiều ảnh hưởng trong OPEC và là thành viên duy nhất trong số 13 thành viên của OPEC có khả năng tăng sản lượng dầu đáng kể ngay sau một thông báo ngắn. Tuy nhiên, OPEC - tổ chức cung cấp hơn 1/3 lượng dầu thế giới, tuyên bố, chỉ kiểm soát rất ít đối với giá dầu, hiện đang ở mức 90USD/thùng.

Giá dầu thô ở Mỹ hiện ở mức 90,57 USD/thùng vào ngày 18/1, giảm so với mức kỷ lục 100 USD/thùng hồi đầu tháng.

  • Hoài Linh (Theo Al Jazeera)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,