221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1027148
Hillary, Obama "khẩu chiến" trên truyền hình
1
Article
null
Hillary, Obama 'khẩu chiến' trên truyền hình
,

Tại cuộc tranh luận trên truyền hình 5 ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ ở South Carolina, Hillary Clinton và Barack Obama đã tranh cãi kịch liệt về nhiều vấn đề, đặc biệt là vai trò của cựu Tổng thống Bill Clinton trong chiến dịch vận động của vợ.

Trước đó, trong ngày lễ quốc gia kỉ niệm sinh nhật người anh hùng của phong trào dân quyền Mỹ Martin Luther King Jr., bà Hillary và ông Obama đã cùng hàng ngàn người, chủ yếu là dân da đen, đã tham gia cuộc tuần hành tại thủ phủ bang South Carolina.

3 ứng cử viên Dân chủ tham gia cuộc tranh luận trên truyền hình hôm 21/1
3 ứng cử viên Dân chủ tham gia cuộc tranh luận trên truyền hình hôm 21/1. Ảnh Reuters

Một tuần sau khi dẹp bỏ tranh cãi nảy lửa về dân quyền, cả hai thượng nghị sĩ tiếp tục những cáo buộc lẫn nhau về chiến dịch vận động tranh cử.

Trong buổi mít tinh tại trụ sở nghị viện Columbia, ông Obama bày tỏ mong muốn được kế thừa vai trò của Tiến sĩ King như "người truyền cảm hứng" cho nước Mỹ hỗn loạn. Thượng nghị sĩ bang Illinois đồng thời đưa ra lời chỉ trích nhắm vào bà Hillary, người đang bị những kẻ chất vấn trong đám đông la ó.

"Chúng ta không thể ca ngợi bản thân bằng cách hạ uy tín của người khác được nữa. Chúng ta không cần một nền chính trị của sợ hãi tại đất nước này. Tất cả chúng ta đều mong muốn một nền chính trị của hy vọng. Đó là nội dung thông điệp của tiến sĩ King", ông Obama nói.

Thuở niên thiếu, bà Hillary đã gặp Tiến sĩ King ở Chicago 7 năm trước khi ông bị ám sát năm 1968. Cựu đệ nhất phu nhân ca ngợi ông Obama là "một người Mỹ gốc Phi trẻ đặc biệt".

Tuy nhiên, bà Hillary khẳng định chiến dịch vận động của bà để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ cũng là một chứng lý rõ ràng cho di sản được phát triển của Tiến sĩ King. Nữ thượng nghị sĩ bang New York cho rằng kinh nghiệm là cần thiết để biến những ước mơ trở thành hiện thực.

Hướng tới cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại South Carolina vào thứ bảy (26/1), nhiều người tham gia mít tinh đã mang theo khẩu hiệu ủng hộ ông Obama, phản đối "triều đại Clinton".

Bà Hillary và ông Obama tranh cãi kịch kiệt
Bà Hillary và ông Obama tranh cãi kịch kiệt. Ảnh Reuters

Tranh cãi về vai trò của Bill Clinton

Sau khi thảo luận ngắn về những vấn đề của nền kinh tế đất nước, cuộc tranh luận trên truyền hình hôm 21/1 giữa các ứng cử viên Dân chủ biến thành cuộc khẩu chiến giữa hai ứng cử viên sáng giá Hillary và Obama. Khi ông Obama đang cố gắng bảo vệ lời ca ngợi của mình về Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Ronald Reagan, bà Hillary ngắt lời rằng bà chưa bao giờ chỉ trích phát biểu của Obama về ông Reagan.

"Chồng bà đã làm điều đó", ông Obam đáp lại. Hai ngày sau khi thất bại trước bà Hillary trong cuộc họp kín tại Nevada, ông Obama cáo buộc sự can dự của chồng bà Hillary vào cuộc đua giành sự đề cử của Đảng Dân chủ "gây rắc rối". Thượng nghị sĩ bang Illinois tố cáo cựu Tổng thống Bill Clinton đã đưa ra những phát biểu "hư cấu" về vai trò của ông trong cuộc chiến Iraq cũng như nỗ lực ngăn chặn việc tổ chức họp kín ở Nevada tại các sòng bạc Las Vegas.

Trong khi đó, nhóm vận động của bà Hillary nhấn mạnh vào sự bất nhất của thượng nghị sĩ Illinois trong các bài phát biểu và các vòng bỏ phiếu về cuộc chiến Iraq tại Thượng viện. Bà Hillary cáo buộc đối thủ đã chấp nhận các khoản đóng góp từ một bảo trợ chính trị tình nghi phạm tội gian lận.

Cựu đệ nhất phu nhân ám chỉ tới chuyên gia bất động sản kiêm trùm thức ăn nhanh Antoin "Tony" Rezko, một nhà quyên quỹ lâu năm của ông Obama. Các công tố viên buộc tội ông Rezko gian lận, âm mưu tống tiền và rửa tiền trong một kế hoạch truy thu tiền ủng hộ từ các doanh nghiệp.

Tiếp tục cuộc tranh luận, ông Obama đặt ra câu hỏi tại sao nữ thượng nghị sĩ bang New York lại bỏ phiếu thông qua dự luật về phá sản và rồi lấy làm tiếc về điều đó. Để đáp trả, bà Hillary lên án việc ông Obama trốn tranh việc công khai thái độ ủng hộ hay phản đối đối với các dự luật khi là một thành viên của hội đồng lập pháp bang Illinois.

"Thượng nghị sĩ Obama, thật khó để có một cuộc tranh luận thẳng thắn với ông bởi vì ông không bao giờ chịu trách nhiệm về bất cứ lá phiếu nào... ", bà Hillary nói.

Những lời chỉ trích qua lại giữa ông Obama và bà Hillary đã làm John Edwards, ứng cử viên thứ 3 tham gia tranh luận, phải vất vả để tránh bị bỏ rơi. "Cuộc tranh luận này có 3 người hay chỉ có 2 vậy? Chúng ta phải hiểu rằng nó không chỉ vì cá nhân chúng ta. Nó là về những gì chúng ta đang nỗ lực vì đất nước này", ông Edwards phát biểu trong tiếng vỗ tay hoan hô của đám đông khán giả.

  • Thanh Bình (Theo AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,