221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1027628
Iraq sửa quốc kỳ
1
Article
null
Iraq sửa quốc kỳ
,

Quốc hội Iraq vừa bỏ phiếu phê chuẩn việc thay đổi quốc kỳ tạm thời sau khi nhóm người Kurd thiểu số đe dọa sẽ cấm sử dụng lá cờ có từ thời Saddam Hussein tại một hội nghị của các nước Arập vào tháng sau.

Với 110 phiếu thuận và 50 phiếu chống, các nhà lập pháp Iraq đã nhất trí sẽ dùng phiên bản mới của quốc kỳ có từ thời cựu Tổng thống Saddam trong vòng 1 năm cho tới khi chọn lựa được một thiết kế mới hoàn toàn.

’Quốc
Quốc kỳ có dòng chữ "Allahu Akbar" viết tay của ông Saddam (bìa trái, ảnh AFP) và quốc kỳ sửa đổi năm 2004 (Ảnh Wikipedia)

Quốc kỳ sửa đổi vẫn giữ nguyên 3 màu đỏ, trắng và đen của lá cờ cũ. Tuy nhiên, 3 ngôi sao màu xanh lá cây, tượng trưng cho các mục tiêu mà đảng Baath của ông Saddam theo đuổi (thống nhất, tự do và chủ nghĩa xã hội) sẽ bị xóa bỏ.

Dòng chữ bằng tiếng Arập "Allahu Akbar" (có nghĩa là "Chúa trời vĩ đại") trên quốc kỳ cũng sẽ được giữ lại nhưng với kiểu chữ khác. Người ta nói rằng ông Saddam đã thêm dòng chữ viết tay "Allahu Akbar" của mình vào lá cờ tổ quốc sau khi quân đội Iraq tiến đánh Kuwait năm 1990. Đến năm 2004, nhà chức trách Iraq đã sử dụng dòng chữ in bằng tiếng Kufic thay cho dòng chữ viết tay của ông Saddam.

Quốc kỳ mới được sửa đổi năm 2008
Quốc kỳ mới được sửa đổi năm 2008 (Ảnh AFP)

Việc sửa đổi quốc kỳ lần này diễn ra sau khi lãnh đạo vùng tự trị người Kurd Massoud Barzani tuyên bố sẽ không cho phép lá cờ có từ thời ông Saddam được treo trên các tòa nhà chính quyền suốt thời gian tổ chức hội nghị Arập tại thành phố Arbil, cách Thủ đô Baghdad 350km về phía bắc vào đầu tháng 2.

Theo ông Barzani, người Kurd không muốn sử dụng quốc kỳ cũ vì nó gợi nhắc các vụ thảm sát ở Anfal vào những năm 1980. Ông Saddam từng bị chính quyền Iraq do Mỹ hậu thuẫn xét xử vì các chiến dịch quân sự chống cộng đồng người Kurd, khiến hàng ngàn người thiệt mạng vào thời điểm đó.

  • Thanh Bình (BBC, Xinhua)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>