221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1028154
Lãnh đạo đảng CS có thể không tranh cử TT Nga
1
Article
null
Lãnh đạo đảng CS có thể không tranh cử TT Nga
,

Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Gennadi Ziuganov có thể từ chối, không tham gia tranh cử Tổng thống ngày 2/3, báo "Vedomosti" vừa đưa tin.

Ảnh Newsru
Ảnh: Newsru
Nguồn tin từ BCH của đảng cho hay, quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ được thông qua vào cuối tháng 1. Như tuyên bố của ông Vadim Soloviev - Thư ký BCH đảng Cộng sản LB Nga,“trong một vài tuần lễ nữa, tất cả sẽ trở nên rõ ràng".

Theo báo RIA Novosti, vào thời điểm hiện tại, ông Ziuganov là một trong 3 người đã hoàn tất các thủ tục và chính thức được đăng ký là ứng viên cho vị trí Tổng thống Nga tại cuộc bầu cử ngày 2/3. Hai người kia là ông Vladimir Zhirinovsky - đại diện “Liên minh Tự do dân chủ”, và ông Dmitry Medvedev, ứng viên do đảng “Nước Nga thống nhất” giới thiệu. Nhân vật tự ứng cử Andrei Bogdanov, thủ lĩnh đảng “Dân chủ”, đang có nguy cơ không được Ủy ban bầu cử trung ương Nga đưa vào danh sách, vì không đủ số chữ ký tín nhiệm hợp lệ theo qui định. Một nhân vật tự ứng cử nữa, cựu Thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov cũng có thể rớt khỏi cuộc đấu, do những nghi vấn về số lượng và độ chân thực của các chữ ký ủng hộ.

Thư ký BCH Trung ương đảng Cộng sản Nga cho rằng, ông Ziuganov có thể từ chối tư cách ứng viên, để khỏi trở thành quân tốt trong ván bài của Kremlin. Theo lời ông Vadim Soloviev, những người cộng sản Nga rất cần tiến hành hoạt động tranh cử trên các phương tiện truyền thông, nhưng đắc dụng nhất là truyền hình thì lại chỉ thiên về quảng bá cho ứng viên của “Nước Nga thống nhất” là ông Dmitry Medvedev.

Tuy vậy, hiện thời thông tin này chưa được khẳng định chính thức. Phát ngôn viên của đảng Cộng sản LB Nga, nghị sĩ Aleksandr Yushenko tuyên bố, đảng đang chuẩn bị cho bầu cử, còn ông Chủ tịch đảng chưa nói gì về nguyện vọng rời cuộc đua. Ông Yushenko cũng cho biết rằng, lãnh tụ đảng CS Nga “không hài lòng về cách đưa tin của báo chí, và nếu như mọi sự vẫn tiếp diễn như vậy, thì có thể sẽ có những phương án khác nhau”. Người ta nhớ lại rằng, trước khi tuyên bố ứng cử, chính ông Ziuganov cũng không loại trừ một khả năng như vậy, “nếu trong chiến dịch bầu cử này chính quyền cũng áp dụng biện pháp cứng rắn như từng thi hành tại cuộc bầu cử Quốc hội vừa đây”.

Theo tư liệu của tờ “Vedomosti”, có hàng loạt nhân vật trong đảng kêu gọi ông Ziuganov từ chối tham gia tranh cử, vì “không nghĩa lý gì tham dự vào một trò hề”. Cùng trong lúc này, ban tham mưu của ông Ziuganov nhấn mạnh, quyết định còn chưa được thông qua, hiện thời chỉ có bộ phận luật pháp của đảng đang lo thu thập thông tin về hoạt động của báo chí xoay quanh bầu cử, rồi trên cơ sở đó sẽ đưa ra giải pháp.

Những giằng néo

Sự tham gia tiếp tục hay không tham gia của ứng viên Ziuganov vào chiến dịch vận động bầu cử, đó là câu hỏi gần như quan trọng nhất trong thời sự chính trị Nga những ngày này. Tờ “Báo độc lập” viết, rốt cục họ tên ông Ziuganov sẽ có hay không có trong danh sách ứng viên chẳng lấy gì làm dài của cuộc bầu cử, là phụ thuộc ở chuyện, chính vào lúc thời gian nước rút này, liệu ông có thể mặc cả có lợi được với Kremli hay chăng.

Còn nhớ, năm 2004 đảng CS LB Nga đã từng tỏ thái độ tiêu cực đối với cuộc bầu cử Tổng thống. Khi đó, đảng đã giới thiệu ông Nikolai Kharitonov, bởi ông Ziuganov không muốn mình sẽ có vẻ mờ nhạt bên cạnh ứng viên nổi trội Putin. Không có được những tiềm lực như ở ông Ziuganov, ứng viên Kharitonov chỉ có tính đại diện trong cuộc tranh cử. Đảng CS Nga đã quyết định rút tên ông Kharitonov ngay trước ngày bỏ phiếu, song Kremli không cho.

Dư luận Nga nhận thấy hiện nay đang có những cố gắng hạ thấp chỉ số uy tín của ông Ziuganov. Giám đốc Viện quốc tế thẩm định chính trị Evgheni Minchenko cho rằng, bất kỳ ứng viên nào của những người cộng sản cũng có mọi cơ may thu được 10-15% phiếu cử tri, tương ứng với tỷ lệ hạt nhân nòng cốt, tức là số những người Nga luôn luôn ủng hộ đảng CS. Thế nhưng, trong tuần qua đã bắt đầu loang ra tin đồn về chuyện sẽ công bố kết quả nghiên cứu xã hội, theo đó dự báo tỷ lệ phiếu bầu cho lãnh tụ của đảng CS Nga là thấp hơn – không quá 6%.

Hôm thứ Hai (21/1) Quỹ quan điểm xã hội đã đăng tải những tư liệu tương tự, dự đoán kết quả tranh cử của ông Gennadi Ziuganov sẽ chỉ xếp thứ 3, sau các ứng viên Dmitry Medvedev và Vladimir Zhirinovski. Có nhận xét, đây là một phần của chiến dịch đã được chuẩn bị, đánh vào uy tín của ông Ziuganov, không chỉ như một ứng viên cho chức vụ tổng thống, mà còn như một lãnh tụ của đảng CS nói chung.

Bởi, nếu như lần này ông Ziuganov phải nhường cả vị trí thứ hai truyền thống của mình cho nhân vật Zhirinovski, thì vị thế của ông như một thủ lĩnh uy tín trong đảng nhất định sẽ bị tổn thương mạnh. Và khi ấy, trước đảng CS LB Nga sẽ là vấn đề không tránh khỏi - thay đổi lãnh đạo. Giả như ông Ziuganov có thể rời bỏ cuộc chạy đua tranh cử, vẫn còn đó những khó khăn trong nội bộ đảng, song không phải là không khắc phục nổi.

Nhà nghiên cứu chính trị Aleksandr Kưnhev có những phân tích đáng lưu ý. “Vấn đề là ở chỗ, liệu chiến thắng của ông Medvedev sẽ là kết quả đầy thuyết phục và hợp pháp tối đa, hay đó sẽ là một chiến thắng với vô vàn chữ “nhưng” kèm theo. Thành ra, nếu như có ai đó tiến hành chiến dịch lạ lùng chống Kasyanov và chống Ziuganov, lại chính là tiến hành chiến dịch chống Medvedev”.

Lần này, có vẻ ông Ziuganov đã khó tránh vai trò phụ buộc phải nhận. Như báo Nga nhận xét, về thực chất, hiện diện của lãnh tụ đảng CS đối lập trong cuộc tranh cử sẽ có tác dụng “hợp pháp hóa” cho quá trình được gọi là bầu cử mà trên thực tế chỉ là việc giản đơn chuyển giao quyền lực từ tay này sang tay kia.

Mà người ta cũng không hiểu, nên chăng và vì sao có lực lượng cứ cố dồn ông Ziuganov (phần nào cũng là dồn chính mình) vào thế bí để làm gì. Nếu ông Ziuganov rút tư cách ứng viên của mình, thì đương đầu với ông Medvedev trong cuộc chạy đua sẽ chỉ còn Zhirinovski. Giả như cuối cùng thêm cả ứng viên tự đề cử Bogdanov, dù sao cũng vẫn rõ cả hai đều không là đối thủ của nhân vật được Kremli ủng hộ. Thêm vào đó, cần tính đến chuyện, sự bỏ cuộc của đại diện đối lập duy nhất sẽ làm giảm sút đột ngột tính chất hợp pháp của cuộc bầu cử Tổng thống, cũng như của tân nguyên thủ quốc gia. Giới chuyên viên cho rằng, dồn ông Ziuganov vào góc bí, Kremli sẽ mạo hiểm nhận lấy không phải là những kết quả tính sẵn. Như “Báo độc lập” nhận xét, sẽ có những quan tâm để danh tính ông Ziuganov được in trong lá phiếu bầu. Kremli sẽ không thể để cho ông Ziuganov rút tên tranh cử, và tất cả những sự kiện hiện nay là dấu hiệu của một cuộc ngã giá chính trị.

Theo luật bầu cử của LB Nga, ứng viên có thể từ chối tham gia tranh cử, thậm chí vào sát ngày 2 tháng Ba. Để tránh gây hậu quả cho ngân quỹ của đảng, ứng viên nào muốn rút cần tuyên bố chính thức trước ngày 27 tháng Hai, nếu không, đảng chính trị của ứng viên đó sẽ phải bồi hoàn toàn bộ các khoản tiền mà Nhà nước đã chi cho quảng cáo trực tuyến miễn phí trước bầu cử.

Vào thời điểm này, việc ông Ziuganov rút khỏi cuộc chạy đua tranh cử đang còn là nội dung luận bàn ngoài lề. Nhưng trong mấy ngày tới, đây hẳn sẽ là một trọng tâm của Hội nghị toàn thể BCH TƯ đảng CS Nga.

  • Đan Thi (từ Moscow)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,