221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1028816
Obama "lật nhào" Hillary Clinton ở Nam Carolina
1
Article
null
Obama 'lật nhào' Hillary Clinton ở Nam Carolina
,

Barack Obama đã đánh bại Hillary Clinton trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ tuyển chọn ứng viên tổng thống cho đảng Dân chủ ở bang Nam Carolina vào đêm qua (26/1), trước ngày Thứ ba trọng đại (5/2) khi mà hơn 20 bang sẽ đồng loạt tiến hành bỏ phiếu. 

Ông Obama vận động tại Nam Carolina
Ông Obama vận động tại Nam Carolina
Đây là chiến thắng đầu tiên của ông Obama kể từ khi ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang Iowa hôm 3/1. Giới phân tích nhận định, chiến thắng tại bang này có thể giúp ông Obama khôi phục vị thế đồng dẫn đầu cuộc đua trong đảng với bà Hillary. Ngược lại, thất bại sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến chiến dịch vận động của ông.

Trong cuộc bỏ phiếu 26/1, ứng cử viên John Edwards đứng thứ ba, sau Clinton.

Vào ngày bỏ phiếu ở Nam Carolina, cả ba ứng viên đảng Dân chủ - Obama, Clinton và Edwards - đã có mặt để vận động cử tri. Tuy nhiên, chỉ có Obama và Edwards nói chuyện với những người ủng hộ họ sau khi bỏ phiếu kết thúc. Thượng nghị sĩ Clinton đã quyết định bay tới Tennessee, một trong 20 bang tổ chức bỏ phiếu vào ngày 5/2 tới, trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Ông Obama đã cáo buộc bà Clinton nói bất kỳ điều gì có thể để giành chiến thắng. Về phần mình, bà Clinton cáo buộc ông Obama chưa bao giờ gánh trách nhiệm cho bất kỳ lá phiếu nào mà ông đã bỏ.

Cuộc bỏ phiếu này đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch bầu chọn ứng viên tổng thống cho đảng Dân chủ - một loạt các cuộc đua riêng rẽ ở từng bang nhằm sàng lọc các ứng viên, trao địa vị dẫn đầu cho Clinton và Obama.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi trong 10 ngày tới khi New York, Illinois, California cùng với 12 bang khác tổ chức các cuộc bỏ phiếu sơ bộ bầu chọn ứng viên tổng thống cho cả đảng Cộng hòa và Dân chủ. 7 bang nữa và Samoa của Mỹ sẽ tổ chức các cuộc bỏ biếu cho đảng Dân chủ vào cùng ngày.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,