221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1028968
Cựu Thủ tướng Nga bị cấm tranh cử chức tổng thống
1
Article
null
Cựu Thủ tướng Nga bị cấm tranh cử chức tổng thống
,

Hôm nay (27/1), Cựu Thủ tướng Nga, Mikhail Kasyanov, đã bị cấm tranh cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng ba tới - một động thái mà ông cho là nhằm ngăn chặn mọi thách thức đối với ứng cử viên do Tổng thống Vladimir Putin lựa chọn.

Ông
Ông Kasyanov

Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã bỏ phiếu nhất trí cấm ông Kasyanov, 50 tuổi, ra tranh cử với lý do hàng trăm nghìn chữ ký mà ông phải thu thập để trở thành ứng cử viên tổng thống bị giả mạo hoặc không phù hợp. Ông Kasyanov, người có ít cơ hội giành thắng lợi, phủ nhận nhiều chữ ký không có giá trị và nói rằng ông Putin đã đưa ra quyết định này để cấm ông tranh cử. Ông kêu gọi người Nga tẩy chay cuộc bầu cử.

’’Điều chúng tôi làm với ông Kasyanov hoàn toàn tuân thủ các quy định của Liên bang Nga nhằm đảm bảo sự ứng cử đúng đắn’’, Nikolai Konkin, thư ký Ủy ban bầu cử trung ương Nga, cho biết. Ông nói thêm rằng 13,36% trong tổng số 2 triệu chữ ký mà ông Kasyanov thu thập được là không hợp lệ. Quy định chỉ cho phép 5% chữ ký không hợp lệ.

Ông Kasyanov từng làm thủ tướng trong chính quyền của ông Putin song đã trở thành một trong những người chỉ trích ông Putin mạnh mẽ nhất sau khi bị sa thải năm 2004. Quyết định của Ủy ban bầu cử chắc chắn sẽ khiến phe đối lập chỉ trích rằng cuộc bầu cử 3/2 sẽ không công bằng và rằng quyết định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ông Dmitry Medvedev, 42 tuổi, Phó Thủ tướng thứ nhất mà ông Putin đã ủng hộ là người kế nhiệm ông. Ông Medvedev được mong đợi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tới.

Cuộc bầu cử sẽ được Mỹ và Liên minh châu Âu giám sát chặt chẽ sau khi các quan sát viên quốc tế nói rằng kết quả cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái tại Nga đã bị làm sai lệch do sự can thiệp của nhà chức trách. Ủy ban bầu cử nói rằng quyết định cấm nói trên có nghĩa là sẽ có 4 ứng cử viên tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống: Medvedev, lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, lãnh đạo đảng Dân chủ Andrei Bogdanov và ông Vladimir Zhirinovksy.

  • Minh Sơn (theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,