221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1029858
Thêm chiến thắng cho Hillary, McCain ở Florida
1
Article
null
Thêm chiến thắng cho Hillary, McCain ở Florida
,

Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại bang Florida đêm 29/1.

Bà Hillary Clinton phát biểu trước đám đông sau khi giành chiến thắng tại bang Florida (Ảnh CNN)
Bà Hillary Clinton phát biểu trước đám đông sau khi giành chiến thắng tại bang Florida (Ảnh CNN)

Theo thăm dò dư luận ngoài các trạm bỏ phiếu, bà Hillary đã đánh bại đối thủ chính Barack Obama trong các vòng bỏ phiếu đêm qua nhờ sự ủng hộ của số đông cử tri ra quyết định vào phút chót.

Chiến thắng này gia tăng ưu thế của đệ nhất phu nhân trước ông Obama sau khi bà để thua thượng nghị sĩ bang Illinois trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina cuối tuần trước. 

Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại Florida được đánh giá là hầu như vô nghĩa đối với cuộc đua giành sự đề cử trong đảng Dân chủ. Lí do là các quan chức lãnh đạo đảng đã quyết định trừng phạt bang này vì tổ chức tuyển cử trước "Thứ ba trọng đại" (ngày 5/2).  

Đảng Dân chủ từ chối trao cho bất kỳ ai trong số 185 đại biểu của Florida một ghế tại đại hội toàn quốc của đảng ở Denver vào tháng 8. Các ứng cử viên Dân chủ cũng cam kết không vận động tranh cử tại bang này. 

Dẫu vậy, bà Hillary đã phớt lờ cam kết để dự hai buổi gây quỹ tại Florida vào chủ nhật (27/1). Cựu đệ nhất phu nhân cũng hứa sẽ đấu tranh để các đại biểu bang này được quyền tham gia đại hội Denver.

McCain chiến thắng, Giuliani dự định bỏ cuộc 

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (Ảnh Reuters)
Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (Ảnh Reuters)

Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain đã có chiến thắng mang tính đột phá tại Florida. Ông McCain dẫn trước cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney với tỉ lệ phiếu giành được lần lượt là 36% và 31%. 

Thắng lợi này mang lại cho ông McCain sự hậu thuẫn của 57 đại biểu Florida tham gia đại hội toàn quốc của đảng, đưa ông trở thành ứng cử viên Cộng hòa dẫn đầu về số đại biểu ủng hộ trên toàn quốc.

Điều này tạo thêm động lực cho thượng nghị sĩ bang Arizona trước hàng loạt vòng bỏ phiếu tuyển cử tại hơn 20 bang trên khắp nước Mỹ vào tuần sau.  

Xếp ở vị trí thứ 3 là cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani (15%), tiếp theo là cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee (13%). Một số nguồn tin tiết lộ ông Giuliani dự định sẽ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Các trợ lý của cựu thị trưởng New York đang thảo luận với các cố vấn của ông McCain về khả năng chuyển hướng ủng hộ của ông Giuliani đối với ông McCain vào cuối tuần này. 

  • Thanh Bình (Theo AP, CNN, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>