221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1030508
John McCain bị cáo buộc "chơi xấu"
1
Article
null
John McCain bị cáo buộc 'chơi xấu'
,

Trong cuộc tranh luận nảy lửa của các ứng cử viên Cộng hòa đêm 30/1, Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain bị đối thủ Mitt Romney cáo buộc đã "chơi xấu" khi phát biểu rằng cựu Thống đốc bang Massachusetts đòi hỏi thời hạn rút quân Mỹ khỏi Iraq.

24 tiếng đồng hồ sau khi bị McCain đánh bại ở Florida, ông Romney đã bày tỏ sự phẫn nộ trước những tuyên bố của thượng nghị sĩ bang Arizona hồi tuần trước.

Cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan (phải) cùng 4 ứng cử viên Cộng hòa tham gia cuộc tranh luận đêm 30/1 ở California (Ảnh Reuters)
Cựu đệ nhất phu nhân Nancy Reagan (phải) cùng 4 ứng cử viên Cộng hòa tham gia cuộc tranh luận đêm 30/1 ở California (Ảnh Reuters)
"Tôi chưa bao giờ ủng hộ một thời gian biểu cụ thể cho việc rút binh sĩ Mỹ ở Iraq ... Thượng nghị sĩ McCain biết điều đó. Tôi sẽ không rút quân chừng nào chúng ta chưa đạt được thành công", cựu Thống đốc bang Massachusetts nói.

Dẫu vậy, ông McCain quả quyết: "Tất nhiên, ông ấy (Romney) đã nói ông ấy muốn một thời gian biểu rút quân". Ông McCain đã đưa ra cáo buộc về đối thủ Romney trước các vòng bỏ phiếu sơ bộ ở Florida nhằm làm chệch hướng chú ý của dư luận vào việc nền kinh tế Mỹ đang suy thoái. Đây được coi là vấn đề tranh luận ưu thế của ông Romney, một cựu chuyên gia đầu tư mạo hiểm và thương nhân.

"Cuộc tranh luận của hai người"

Cuộc tranh luận đêm 30/1 được tổ chức tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Simi Valley, California 6 ngày trước "Thứ ba trọng đại" (5/2), khi hơn 20 bang trên toàn nước Mỹ tổ chức họp kín và bầu cử sơ bộ nhằm tuyển chọn ứng viên tổng thống cho hai đảng chính trị lớn nhất nước này.

Tham gia tranh luận còn có cựu Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee và Hạ nghị sĩ bang Texas Ron Paul nhưng họ hầu như "bị ra rìa" khi hai ứng cử viên sáng giá McCain và Romney quay sang công kích lẫn nhau.

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (trái) và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney không ngừng công kích lẫn nhau (Ảnh Reuters)
Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain (trái) và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney không ngừng công kích lẫn nhau (Ảnh Reuters)
Ông Huckabee phản đối: "Đây không phải là cuộc đua hai người. Nếu các ngài muốn bàn về sự ủy thác của phe bảo thủ, hãy để tôi cùng tham gia". Ứng cử viên này chưa giành được thắng lợi nào kể từ cuộc họp kín Iowa hôm 3/1.

Về phần mình, Hạ nghị sĩ Paul tái nhắc lại những chỉ trích của ông về cuộc chiến Iraq và các chính sách tiền tệ của Mỹ.

Suốt 90 phút đồng hồ, hai ứng viên Romney và McCain không ngừng chỉ trích nhau về sự tín nhiệm trong đảng và khả năng lãnh đạo đất nước. Ông Romney cố gắng khắc họa đối thủ McCain, người được lòng đông đảo cử tri độc lập, như một ứng cử viên "nằm ngoài xu thế chủ đạo của phe bảo thủ".

Theo ông Romney, ông McCain đã hai lần bỏ phiếu chống lại dự luật cắt giảm thuế do Tổng thống Bush đề xuất cũng như ủng hộ những cải cách luật vốn sẽ hạn chế việc gây quỹ và chi tiêu cho chiến dịch vận động tranh cử. Động thái này được cho là đi ngược quan điểm của đảng Cộng hòa.

Đáp lại, ông McCain tuyên bố ông Romney đã để lại cho Massachusetts một khoản nợ khổng lồ và các loại thuế cao sau khi kết thúc nhiệm kỳ thống đốc. "Ông ấy đã tạo ra sự kiện tồi tệ thứ 3  ở đất nước này", ông McCain.

Trong khi đó, giới truyền thông đưa tin Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger sẽ công bố việc ủng hộ ứng cử viên McCain trong ngày hôm nay (31/1). Ông Schwarzenegger cũng nằm trong số những khán giả trực tiếp chứng kiến cuộc tranh luận của các ứng viên Cộng hòa tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan.

  • Thanh Bình (Theo AP, CNN,  USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,
/script>