221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031292
Ai Cập bịt kín lỗ thủng biên giới với Gaza
1
Article
null
Ai Cập bịt kín lỗ thủng biên giới với Gaza
,

Quân đội Ai Cập đã bịt kín lỗ thủng cuối cùng trong hàng rào biên giới với dải Gaza sáng nay (3/2), chấm dứt 11 ngày di chuyển tự do của người Palestine tại vùng lãnh thổ này sang Ai Cập.

Người Palestine đứng đằng sau hàng rào biên giới Gaza với Ai Cập
Người Palestine đứng sau hàng rào biên giới Gaza với Ai Cập
Biên giới với dải Gaza đã bị chọc thủng hôm 23/1 khi các tay súng Hamas cho nổ tung nhiều đoạn tường rào nhằm phản đối sự phong tỏa Gaza của Israel. Sự phong tỏa kéo dài 7 tháng này có sự hợp tác của Ai Cập. Hàng trăm nghìn người Palestine nhân cơ hội đó đã vượt biên sang Ai Cập để mua hàng hóa, cũng như thăm bạn bè và người thân mà bấy lâu nay họ chưa được gặp.

Việc đóng cửa biên giới diễn ra sau khi Hamas và các quan chức Ai Cập hội đàm vào hôm 3/2. Trong suốt cuộc hội đàm này, Hamas cho biết sẽ hợp tác với Ai Cập để phục hồi hoạt động kiểm soát biên giới.

Quân đội Ai Cập không cho phép bất kỳ người Palestine nào đi qua biên giới sang lãnh thổ Ai Cập. Tuy nhiên, họ vẫn cho phép người Palestine đi qua biên giới để trở về Gaza và người Ai Cập từ Gaza về Ai Cập.

Israel lo ngại Hamas đang lợi dụng sự tự do di chuyển của người Palestine từ Gaza sang Ai Cập và ngược lại để tích trữ vũ khí và thuốc nổ. Hôm 4/2, Ai Cập đã bắt giữ ít nhất 17 người Palestine mang vũ khí và thuốc nổ ở bán đảo Sinai.

Đầu tuần này, Ai Cập và chính quyền Palestine đã thông qua một kế hoạch cho phép các nhân viên của EU và Israel tham gia giám sát việc buôn lậu vũ khí xuyên biên giới. Hamas phản đối sự tham gia của EU và Israel vào việc tuần tra biên giới.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,