221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031477
Các ứng viên TT Mỹ quyết liệt vận động tranh cử
1
Article
null
Các ứng viên TT Mỹ quyết liệt vận động tranh cử
,

Chỉ còn một ngày nữa là tới ’’Thứ ba trọng đại’’, khi các cử tri Mỹ ở hơn 20 bang đồng loạt bỏ phiếu lựa chọn ứng viên Tổng thống cho đảng Cộng hòa và Dân chủ. Các ứng viên của cả hai đảng đang tích cực vận động nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các cử tri.

Các ứng viên Dân chủ và Cộng hòa
Các ứng viên Dân chủ và Cộng hòa
Một loạt các cuộc thăm dò dư luận vào dịp cuối tuần cho thấy Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đang chạy đua sát sao với Thượng nghị sĩ Obama. Một cuộc thăm dò dư luận của CBS News công bố tối 3/2 cho thấy Clinton và Obama đều nhận được 41% sự ủng hộ trong tổng số 491 cử tri tham gia họp kín của đảng Dân chủ mà hãng này khảo sát.

Trái lại, Thượng nghị sĩ McCain dường như đang dẫn trước đối thủ chính của ông là cựu Thống đốc Mitt Romney của bang Massachusetts. Kết quả thăm dò của CBS News cho thấy ông McCain giành được sự ủng hộ của 46% trong tổng số 325 cử tri tham gia họp kín của đảng Cộng hòa, so với 23% của ông Romney.

Chiến thắng của ông McCain vào ngày 5/2 tại các bang lớn sẽ giúp ông giành được sự ủng hộ của một loạt đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa và chiến thắng đó có thể đưa cuộc đua giữa các ứng viên Cộng hòa tới chỗ kết thúc nhanh chóng. 

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy nhiều cử tri vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho ai hoặc nếu họ đã quyết định, họ vẫn chưa hoàn toàn giữ nguyên quyết định đó. Khoảng 40% cử tri Dân chủ và hơn 50% cử tri Cộng hòa cho biết họ vẫn có thể đổi ý trước Thứ ba trọng đại.

Các trợ lý của Clinton và Obama nói rằng cuộc đua giành sự đề cử của đảng Dân chủ chắc chắn sẽ còn kéo dài quá ngày Thứ ba trọng đại bởi một phần là do các ứng cử viên tranh đua quyết liệt và một phần do hệ thống của đảng Dân chủ cho phép một ứng cử viên giành được sự ủng hộ của các đại biểu tham gia hội nghị toàn quốc của đảng này ngay cả khi họ thua tại một bang nào đó.

Cả Obama và Clinton đã quảng cáo tranh cử ở hầu hết 22 bang nơi các cuộc bầu cử của đảng Dân chủ diễn ra vào Thứ ba trọng đại, chi hàng triệu đôla. Vào đêm 3/2, Obama thậm chí đã đặt mua 30 giây quảng cáo trong chương trình Super Bowl tại hơn 20 bang nơi ông đang tranh cử.

Một cuộc thăm dò của Pew Research Center cho thấy kể từ giữa tháng 1 cho tới nay, ông Obama đã thu hút được nhiều sự ủng hộ từ các cử tri độc lập, các cử tri da trắng nói chung, các cử tri ở độ tuổi từ 50 tới 64. Kết quả thăm dò cũng cho thấy ngày càng có nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu, những người có thu nhập hàng năm từ 40.000 tới 75.000 USD, ủng hộ ông.

Vào chưa 3/2, ông Obama cũng đã nhận được sự ủng hộ của Maria Shriver, cùng với Caroline Kennedy và bác của họ là Thượng nghị sĩ Edward Kennedy. Chồng của Shriver, Arnold Schwarzenegger - Thống đốc California, tuần trước đã tuyên bố ủng hộ McCain.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,