221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031633
Iran thử nghiệm tên lửa, phương Tây lại lo lắng
1
Article
null
Iran thử nghiệm tên lửa, phương Tây lại lo lắng
,

Iran hôm nay (4/2) phóng một tên lửa vốn được thiết kế để đem vệ tinh nghiên cứu tự tạo vào quỹ đạo trong năm tới, đài truyền hình quốc gia nước này cho biết. Động thái này chắc chắn sẽ làm phương Tây thêm phần lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran.

Reuters
Công nghệ dùng để đưa vệ tinh vào quỹ đạo có thể dùng để phóng vũ khí, các nhà phân tích cho hay. Phương Tây ngại rằng Iran đang cố làm chủ công nghệ hạt nhân để có thể chế tạo vũ khí. Tuy nhiên, Iran luôn khăng khăng nói rằng kế hoạch của họ chỉ mang mục đích hoà bình.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã đếm ngược tại phòng điều khiển trước khi tên lửa được phóng, đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin.

"Hàm ý của vụ thử nghiệm là rất đáng chú ý. Nếu họ có thể đưa vệ tinh vào quỹ đạo...người Israel sẽ nói rằng chẳng có lý do gì mà Iran không phóng vũ khí hoặc tên lửa đạn đạo tầm xa theo cùng cách đó" nhà phân tích quốc phòng ở London Paul Beaver cho hay.

Cảnh quay trên truyền hình Iran cho thấy tên lửa phóng lên trời từ một bệ phóng ở sa mạc, để lại một vệt khí. Một cái dù dường như rơi xuống từ tên lửa ngay sau khi nó vừa được phóng. Đài truyền hình Iran chỉ đưa vài thông số về tên lửa này và cho biết thêm là vệ tinh nghiên cứu, tên là Omid (Hy vọng) sẽ được phóng vào tháng 3/2009.

Phát biểu trên truyền hình nhân lễ phóng tên lửa, Tổng thống Iran nói: "Chúng ta cần có sự hiện diện năng động và ảnh hưởng trong không gian. Chế tạo và phóng vệ tinh là một thành công rất lớn. Iran đã đi bước đầu tiên trong việc ghi dấu sự hiện diện trong không gian một cách mạnh mẽ, chính xác và sáng suốt".

Các chuyên gia phương Tây cho hay, Iran hiếm khi cung cấp đầy đủ thông tin để họ có thể biết được mức độ tiên tiến về công nghệ của nước này. Và rằng, hầu hết các công nghệ của Iran đều gồm những thiết bị đã được biến đổi do Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và một số nước khác cung cấp.

Tuy nhiên, ông Beaver cho biết, Iran thực sự đã có những tiến bộ về mặt công nghệ. Nói với hãng Reuters, chuyên gia này cho biết: "Tôi cho rằng đó chính là một tín hiệu khác cho thấy công nghệ của Iran đã tiến rất nhanh. Israel và Mỹ sẽ quan tâm tới vụ thử nghiệm này".

Theo nhận định của các chuyên gia, quân đội Iran, dù không có công nghệ tương xứng với Mỹ, vẫn có thể nhằm vào các lợi ích của Mỹ tại Trung Đông.

Iran hiện có khá nhiều tên lửa tầm trung và nước này từng tuyên bố tên lửa tầm xa nhất của họ có thể bay xa 2.000km, có thể chạm tới Israel và các căn cứ Mỹ tại Vùng Vịnh.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,