221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031717
Đánh bom liều chết ở Israel, 1 người thiệt mạng
1
Article
null
Đánh bom liều chết ở Israel, 1 người thiệt mạng
,

Một người Palestine đã đánh bom liều chết hôm 4/2 tại thành phố Dimona, gần lò phản ứng hạt nhân của Israel, làm một phụ nữ Israel thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công liều chết đầu tiên tại Israel trong vòng 1 năm qua.

g
Hiện trường vụ đánh bom (ảnh AFP)
Cảnh sát đã tiêu diệt kẻ tấn công thứ hai sau khi một bác sĩ điều trị vết thương cho hắn phát hiện ra hắn đang mang một dây đai thuốc nổ trong người. Kẻ tấn công thứ hai này bị thương trong vụ nổ thứ nhất. Vụ tấn công xảy ra tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Dimona 37.000 dân, trên sa mạc Negev. Vụ nổ cách lò phản ứng hạt nhân của Israel chừng 9km.

Vụ tấn công đã làm gia tăng những lo ngại ở Israel rằng các chiến binh Gaza sẽ lợi dụng lỗ thủng trong hàng rào biên giới với Ai Cập để xâm nhập vào Israel. Các chiến binh đã khẳng định những kẻ đánh bom trên đã lẻn vào Israel qua lỗ thủng biên giới với Ai Cập và nhiều chiến binh hơn đang ở Israel, chờ để tiến hành các cuộc tấn công. Đường biên giới dài hơn 240m của Israel với Ai Cập hầu như không có hàng rào do nằm ở sa mạc Sinai.

Tại Gaza, các tay súng đã nã đạn lên trời và người thân của những kẻ đánh bom nói trên đã phân phát kẹo để ăn mừng vụ đánh bom. Một nhánh của phong trào Fatah đã nhận trách nhiệm, đe dọa làm cho các cuộc đàm phán hòa bình mới được khôi phục gần đây giữa Israel và Palestine trở nên khó khăn hơn. Từ bờ Tây, Tổng thống Palestine Abbas, lãnh đạo phong trào Fatah, đã lên án vụ tấn công trên.

Trong khi đó, các quan chức Israel nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình với ông Abbas sẽ tiếp tục song thề sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Gaza, vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của Hamas. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Israesl Olmert nói rằng Israel đang đối mặt với một cuộc chiến không ngừng chống các chiến binh Gaza. ’’Cuộc chiến này sẽ tiếp tục. Chủ nghĩa khủng bố sẽ bị tấn công’’, ông nói. Vài giờ sau vụ đánh bom, một máy bay chiến đấu của Israel đã oanh kích Gaza, làm một chiến binh cấp cao thiệt mạng. Tên này đã tham gia vào các cuộc bắn tên lửa sang Israel.

Các quan chức Israel đã bác bỏ thông tin cho rằng lò phản ứng hạt nhân có thể là mục tiêu của vụ tấn công. Cơ sở này đã được canh gác cẩn thận và người dân không thể tới gần trong bán kính 800m. Người ta tin rằng vũ khí hạt nhân của Israel đã được chế tạo ở lò phản ứng này.

  • Minh Sơn (theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,