221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031757
EU nhất trí đưa lực lượng cảnh sát tới Kosovo
1
Article
null
EU nhất trí đưa lực lượng cảnh sát tới Kosovo
,

Trong vòng 24 giờ sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Serbia kết thúc, tất cả 27 quốc gia thành viên EU hôm 4/2 đã nhất trí về việc gửi một lực lượng cảnh sát và tư pháp EU tới Kosovo làm nhiệm vụ. Thời gian triển khai sứ mạng này chắc sẽ được các ngoại trưởng EU quyết định vào ngày 18/1 tới.

v
Binh sĩ Nato tại Kosovo
Lực lượng gồm 1.800 cảnh sát và các quan chức luật pháp của EU sẽ thay thế lực lượng của LHQ ở Kosovo, theo Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an LHQ. Nghị quyết này đề cập tới sự hiện diện của lực lượng an ninh quốc tế tại Kosovo. Lực lượng Nato gồm 16.000 quân gìn giữ hòa bình vẫn sẽ ở Kosovo - một tỉnh của Serbia.

Sứ mạng này sẽ được gọi tên là EULEX Kosovo và sẽ tiêu tốn 205 triệu euro trong 16 tháng hoạt động đầu tiên. EU đã nhất trí bổ nhiệm nhà ngoại giao Peter Feith của Hà Lan làm đại diện đặc biệt của EU tại Kosovo. Sau khi các ngoại trưởng EU quyết định về thời gian, EU sẽ có 120 ngày để triển khai các nhân viên dân sự.

Người ta mong đợi Kosovo sẽ tuyên bố độc lập trong vài tuần tới. Thủ tướng Hashim Thaci của Kosovo cho biết lãnh đạo của tỉnh  này đang tư vấn các đối tác quốc tế của Kosovo - EU và Mỹ - trước khi tuyên bố độc lập. ’’Kosovo đã sẵn sàng. Kosovo chuẩn bị tuyên bố độc lập và chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định’’, ông Thaci nói.

Giới lãnh đạo Kosovo đã hoãn tuyên bố độc lập do Serbia phải tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng hai. Trong cuộc bầu cử này, Tổng thống Boris Tadic thân phương Tây đã tái đắc cử với 50,5% phiếu bầu, đánh bại đối thủ Nikolic. Cuộc bầu cử này được coi là cuộc trưng cầu dân ý về quan hệ của Serbia với châu Âu.

Trong thư chúc mừng ông Tadic, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso nói rằng kết quả bầu cử này là ’’một chiến thắng đối với dân chủ ở Serbia và đối với những giá trị châu Âu mà chúng ta chia sẻ. Chiến thắng của ngài diễn ra vào một thời điểm quan trọng đối với Serbia và đối với Tây Balkans. Chúng tôi muốn đẩy nhanh sự hội nhập EU của Serbia’’.

EU chuẩn bị ký kết một hiệp định với Serbia trong tuần này nhằm tăng cường thương mại, du lịch và có khả năng mở cánh cửa thành viên EU cho Serbia. Kosovo đã nằm dưới sự điều hành của LHQ kể từ khi lực lượng Nato do Mỹ đứng đầu đánh bật quân đội Serbia khỏi tỉnh này. Trong khi đó, Nga tuyên bố hôm 4/2 rằng sẽ sử dụng mọi cơ hội để ngăn chặn việc LHQ công nhận sự độc lập của Kosovo.

  • Minh Sơn (theo BBC, UPI)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,