221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031847
Obama có chiến thắng đầu tiên trong "thứ ba trọng đại"
1
Article
null
Obama có chiến thắng đầu tiên trong 'thứ ba trọng đại'
,

Thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama đã chiến thắng trong trận chiến đầu tiên của các cuộc bầu cử sơ bộ "thứ ba trọng đại" khi các cử tri đảng Dân chủ tại Indonesia lựa chọn ông thay vì Thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Thượng nghị sĩ Obama Ảnh AFP
75% của gần 100 lá phiếu được những người Mỹ ở Indonesia bỏ vào thùng chỉ đúng một phút sau nửa đêm ngày 4/2 đã thuộc về ứng viên Barack Obama. Số phiếu còn lại ủng hộ cho bà Clinton, Arian Ardie, chủ tịch Uỷ ban quốc gia của những thành viên đảng Dân chủ ở ngoại quốc cho biết.

Ông Ardie nói ông không được phép tiết lộ chính xác số phiếu đã được bỏ và cho hay, kết quả trên mới chỉ là sơ bộ, vẫn cần một sự xác nhận chính thức.

Quan chức này cho hay, thông tin về việc ông Obama từng ở Indonesia 4 năm liền là một phần lôi cuốn những cử tri Dân chủ đang sống tại quốc gia này. "Tôi cho rằng yếu tố đó được nhiều người cân nhắc khi đánh giá ai đó có kinh nghiệm quốc tế. Tuy nhiên, tôi không cho đó là yếu tố quan trọng nhất".

Bầu cử sơ bộ tại một khách sạn ở thủ đô Jakarta, Indonesia là cuộc bỏ phiếu mà cử tri đích thân đi bầu (không phải bỏ phiếu qua mạng) đầu tiên trong cuộc đua của các ứng viên đảng Dân chủ và Cộng hoà trong ngày 5/2. Cử tri đảng Dân chủ và Cộng hoà trên 24 bang và Samoa của Mỹ sẽ đi bỏ phiếu sau đó.

TIN LIÊN QUAN

Khoảng 6 triệu người Mỹ sống ở nước ngoài có đủ tư cách tham gia bầu cử Mỹ, tuy nhiên, trước đây chỉ có một số ít tham gia bầu chọn.

Theo ông Ardie, các thành viên đảng Dân chủ tại Indonesia muốn tạo nên một cú kích giống như làng nhỏ Dixville Notch, New Hampshire đã tạo ra khi khởi động các cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên Tổng thống chính thức hôm 8/1.

Màn bỏ phiếu vào nửa đêm tại Dixville, gần biên giới Canada, với khoảng 75 người tham gia, đã được giới truyền thông theo sát. Ở đó, ông Obama đã thắng với tỷ lệ 7 trên 10 phiếu bầu. Bà Hillary không giành được lá phiếu nào.

Với hàng triệu người Mỹ sống ở khắp nơi trên thế giới, Uỷ ban quốc gia những thành viên Dân chủ ở nước ngoài là tổ chức đảng Dân chủ chính thức. Nó được Uỷ ban quốc gia Dân chủ công nhận là "một bang". Tổ chức này sẽ phái đi 22 đại biểu tham gia cuộc họp của đảng và sẽ có 11 lá phiếu.

  • Hoài Linh (Theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,