221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1031967
McCain dẫn đầu Cộng hòa, đảng Dân chủ bất phân thắng bại
1
Article
null
McCain dẫn đầu Cộng hòa, đảng Dân chủ bất phân thắng bại
,

Theo kết quả bầu chọn ứng viên Tổng thống ngày 5/2, ứng viên McCain có triển vọng là đề cử của đảng Cộng hoà nhưng ở đảng Dân chủ, vẫn chưa có sự thắng bại rõ ràng.

Kết quả chiến thắng tại các bang:

Đảng Dân chủ: Hillary Clinton thắng tại 8 bang New York, Oklahoma, Arkansas, Tennessee, Massachusetts, New Jersey, California, Arizona và giành được sự ủng hộ của 582 đại biểu; Barack Obama thắng ở 13 bang Georgia, Illinois, Delaware, Alabama, Utah, Bắc Dakota, Kansas, Connecticut, Minnesota, Colorado, Idaho, Alaska, Missouri với 562 đại biểu.

Đảng Cộng hoà: John McCain thắng tại 9 bang Connecticut, Illinois, Delaware, New York, New Jersey, Okalahoma, Missouri, Arizona và California với 511 đại biểu; Mitt Romney nắm 7 bang Massachusetts, Utah, North Dakota, Montana, Colorado, Alaska, Minnesota với 76 đại biểu; Mike Huckabee thắng ở 5 bang Tây Virginia, Alabama, Arkansas, Tennessee, Georgia với 147 đại biểu.

John McCain có triển vọng là ứng viên TT đảng Cộng hoà 

a12.jpg
AFP

Thượng nghị sĩ John McCain đã nắm quyền điều khiển trong cuộc đua bầu chọn ứng viên Tổng thống đảng Cộng hoà 5/2 (6/2 giờ VN) với chiến thắng ở hầu hết các cuộc bầu cử sơ bộ tại những bang có nhiều đại biểu dự hội nghị toàn quốc của đảng.

Phát biểu trước những người ủng hộ đang hò reo tại một cuộc mít tinh ở Phoenix sau khi "bỏ túi" chiến thắng ở hầu hết các vùng, ông McCain nói: "Chúng ta đã giành chiến thắng ở một số bang lớn trên toàn quốc". Với 497 đại biểu, thượng nghị sĩ Arizona John McCain có hơn 40% trong số 1.191 đại biểu cần thiết. Ứng viên này đã vượt xa các đối thủ khác. Mặc dù vậy, ông Mike Huckabee và Mitt Romney tuyên bố vẫn tham gia cuộc đua.

Để trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, ứng cử viên cần giành được hơn 1.191 đại biểu. Các cuộc bỏ phiếu 5/2 sẽ phân chia 1.023 đại biểu. Do người thắng tại mỗi bang sẽ giành được toàn bộ số đại biểu của bang đó nên kết quả của ngày 5/2 sẽ cho biết ai sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ: Bất phân thắng bại

Ở đảng Dân chủ, cuộc chiến giữa ứng viên Hillary Clinton và Barack Obama vẫn chưa chấm dứt. Theo kết quả các cuộc bầu cử 5/2, thượng nghị sĩ Barack Obama chiến thắng ở nhiều bang hơn nhưng nghị sĩ Hillary Clinton lại thắng ở những bang trọng điểm, có nhiều đại biểu hơn.

Bà Hillary Clinton thắng ở bang lớn California và New York. California là bang có ’’phần thưởng’’ lớn nhất trong số 24 bang tổ chức bỏ phiếu vào Thứ ba trọng đại với 370 đại biểu sẽ được phân chia cho các ứng viên Dân chủ.

Nước Mỹ đã hồi hộp dõi theo kết quả bầu chọn ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hoà và Dân chủ tại từng bang khi các điểm bỏ phiếu tại 24 bang đóng cửa hết, quá trình kiểm phiếu có nơi đã kết thúc và nơi vẫn đang tiếp tục.  

Theo kết quả dự đoán mới nhất, tại bang quan trọng California, bang có tỷ lệ đại biểu tham dự hội nghị chọn ứng viên cao, ông John McCain và bà Hillary đã cầm chắc chiến thắng. 

Kết quả bầu chọn ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hoà ngày 5/2 đang rõ dần. Về phần đảng Cộng hoà, Thượng nghị sĩ John McCain dẫn đầu cuộc đua giữa các ứng viên khi giành chiến thắng trong một loạt cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang có nhiều đại biểu dự hội nghị bầu chọn ứng viên Tổng thống.  

Bà Hillary (Ảnh AFP)

Tính đến thời điểm này, ông McCain đã nắm được bang New York, New Jersey, Connecticut, Delaware, Illinois, Okalahoma và có được thêm 271 đại biểu dự hội nghị.

Tuy nhiên, Cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee cũng đang giành được những thắng lợi ngoài dự đoán, với bốn chiến thắng rõ ràng. Ông đã chiếm tất cả 18 đại biểu ở Tây Virginia. Ông cũng chiến thắng ở Arkansas nơi ông từng là cựu thống đốc, bang Georgia và bang Alabama.

Ông Romney, cựu thống đốc bang Massachusetts, giành thắng lợi ở bang nhà và ở bang Utah.

Hillary Clinton, đang mong muốn trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ đã thắng lợi tại New York, Massachusetts, New Jersey, Oklahoma, Tennessee, Samoa và Arkansas. 

Ông Obama đã chiến thắng ở Connecticut, Georgia, Alabama, Delaware, Utah và bang nhà Illinois. Ông cũng đang chiếm ưu thế ở Bắc Dakota, Minnesota và Kansas.

Dân chủ:            cần 2.025 đại biểu để thắng

Ứng viên

Đại biểu cam kết

Siêu đại biểu

Tổng số

Clinton

632

193

825

Obama

626

106

732

Cộng hòa:        cần 1.191 đại biểu để thắng
Ứng viên Đại biểu cam kết Siêu đại biểu Tổng số
McCain 595 17 612
Romney 256 9 265
Huckabee 166 3 169

Tại bang Georgia, thượng nghị sĩ bang Illinois Barack Obama đã giành chiến thắng trong khi đó cuộc đua tại đảng Cộng hoà diễn ra quá sít sao nên chưa thể chắc chắn ai là người thắng lợi. 

Kết quả sớm cho thấy ông Obama dẫn trước đối thủ Hillary Clinton với tỷ số 2-1 tại bang đầu tiên đóng cửa các điểm bỏ phiếu. Theo thăm dò của CNN, một cuộc đua tranh giữa ba ứng viên John McCain, Mitt Romney và Mike Huckabee đang diễn ra quyết liệt.

Khi các điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa, ứng viên đang trông chờ kết quả từ 24 bang tổ chức bầu cử và họp kín.

Kết quả thăm dò cử tri trong ngày "thứ ba trọng đại" cho thấy, các cử tri bảo thủ của đảng Cộng hoà đang bị chia rẽ giữa ứng viên Romney và Huckabee. Trong số những người bỏ phiếu cho ứng viên Romney hoặc Huckabee, 80% tự nhận mình là bảo thủ. Trong khi đó, chỉ có 49% số người bầu cho ông McCain thú nhận điều tương tự, đây là dấu hiệu cho thấy những nỗ lực xoa dịu cử tri bảo thủ của nghị sĩ Arizona này trong suốt tuần trước đã được đền đáp.  

Ảnh Getty Imagess

Trước đó, trong một hội nghị của đảng Cộng hoà tại Tây Virginia, ứng viên Huckabee đã giành chiến thắng, thu được tất cả 18 đại biểu dự hội nghị bầu chọn ứng viên Tổng thống chính thức của đảng Cộng hoà.  

Califonia: Các nhà quan sát chính trị ban đầu hy vọng sẽ biết được kết quả bỏ phiếu tại bang quan trọng California vào sáng nay (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, có lẽ họ sẽ phải đợi tới chiều tối do các điểm bỏ phiếu vẫn mở cửa cho tới lúc này.

California là bang có ’’phần thưởng’’ lớn nhất trong số 24 bang tổ chức bỏ phiếu vào Thứ ba trọng đại với 370 đại biểu sẽ được phân chia cho các ứng viên Dân chủ và 170 cho các ứng viên Cộng hòa.

Nguyên nhân là do lo ngại về độ tin cậy, bang California đã quyết định ngừng sử dụng nhiều máy bỏ phiếu điện tử tại bang. Hơn 1/3 trong tổng số 58 hạt của bang này sử dụng phiếu bầu bằng giấy. Sử dụng phiếu giấy sẽ mất nhiều thời gian hơn để kiểm phiếu.

24 bang tiến hành bầu cử sơ bộ hoặc họp kín trong ngày thứ ba trọng đại - 5/2 gồm: Alabama, Alaska, Arizona, Arkansas, California, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Idaho, Illinois, Kansas, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Montana, New Jersey, New Mexico, New York, Bắc Dakota, Oklahoma, Tennessee, Utah và Tây Virginia.

  • H.Linh, M.Sơn, T.Bình (Tổng hợp)
     

 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>