221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032099
Đường đến Nhà Trắng của John McCain
1
Article
null
Đường đến Nhà Trắng của John McCain
,
Là một chính trị gia lão thành, ứng cử viên John McCain đang chứng tỏ ông "chưa hết thời". Thượng nghị sĩ bang Arizona đang chiếm ưu thế trước các đối thủ trong đảng Cộng hòa sau hàng loạt cuộc họp kín và bỏ phiếu sơ bộ vào "Thứ ba trọng đại" (5/2).

1
(Ảnh McCain campaign) 
John Sidney McCain III sinh ngày 29/8/1936 tại vùng kênh đào Panama. Cha và ông nội của ông đều là các đô đốc hải quân Mỹ. Trong cuốn hồi ký "Faith of My Fathers" xuất bản năm 1999, McCain đã viết về cha và ông nội như sau: "Họ là những người anh hùng đầu tiên của tôi. Và việc giành được sự chú ý của họ là một tham vọng mà tôi theo đuổi lâu dài nhất trong cuộc đời mình".

1
(Ảnh: AP)

McCain trong bộ quân phục (trái) đứng cạnh cha mình, ông John S. McCain Jr. Phát biểu trên tờ New York Times năm 1967, McCain cho biết: "Tôi luôn muốn được tham gia Hải quân ... và chưa bao giờ thực sự để mắt tới nghề nghiệp nào khác". Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1958 và trở thành phi công. 

1
(Ảnh AFP/Getty) 

Tháng 10/1967, trong khi thực hiện nhiệm vụ ném bom miền bắc Việt Nam lần thứ 23, máy bay của McCain bị bắn hạ. Trong ảnh, một bác sĩ Việt Nam đang khám bệnh cho tù binh McCain.

1
(Ảnh Getty Images) 

Sau khi được trả tự do, McCain được Tổng thống Mỹ khi đó Richard Nixon đón chào ngày 24/5/1973. Một phần tư thế kỉ sau, viên cựu chiến binh này viết: "Tôi hiện là một nhân vật của công chúng và lý lịch của tôi gắn liền với những gì đã trải qua trong tư cách của một tù nhân chiến tranh ... Rõ ràng là điều này có lợi cho sự nghiệp chính trị của tôi ... Nhưng tôi đã cố gắng không để những kí ức chiến tranh biến thành chỗ dựa cho phần còn lại của những tiến triển trong cuộc đời mình".

1
(Ảnh: AFP/Getty Images) 

McCain từng li dị, tái hôn và chuyển tới Arizona. Ông được bầu vào Hạ viện năm 1981 và đắc cử ghế Thượng nghị sĩ bang Arizona năm 1986. Năm 1992, McCain trở lại Hà Nội với tư cách thành viên thuộc Ủy ban tìm kiếm cựu binh Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam của Thượng viện Mỹ. Các quan chức Việt Nam, trong đó có giám đốc Bảo tàng Quân đội, đã trao tặng ông McCain những bức ảnh chụp ông hồi còn là tù binh chiến tranh cách đây 25 năm.

1
(Ảnh AP)

McCain (hàng đầu, thứ hai từ bên trái) cùng hai thượng nghị sĩ khác, John Glenn and John Kerry, tại Việt Nam năm 1995. Ban đầu, McCain tỏ thái độ thù địch với Kerry, người đi đầu trong các hoạt động phản chiến và tiến hành chiến dịch vận động tranh cử chống lại ông ở Massachusetts. Tuy nhiên, tại Thượng viện, cả hai đã cùng hợp tác trong nhiều vấn đề liên quan tới Việt Nam, kể cả việc thông qua nghị quyết về cựu binh Mỹ mất tích trong chiến tranh và thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện với Việt Nam.

1
(Ảnh AFP/Getty Images) 

Một cử tri cầm biển ủng hộ ứng cử viên McCain ở Buffalo tháng 3/2000. Câu chuyện chiến tranh hấp dẫn và danh tiếng là người nói chuyện thẳng thắn đã giúp ông McCain thu hút sự chú ý của những cử tri cử tri Cộng hòa, các cử tri độc lập và cả những cử tri Dân chủ.

1
 (Ảnh AFP/Getty Images)

Năm 2000, mặc dù vượt trước đối thủ chính George W. Bush khoảng 20% trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở New Hampshire và giành chiến thắng ở 6 bang khác nhưng cuối cùng ông McCain vẫn để tuột sự đề cử trong đảng Cộng hòa về tay ông Bush. Ông đã chuyển hướng ủng hộ đối thủ Bush trong cuộc tổng tuyển cử năm đó. Dẫu vậy, ông McCain vẫn được coi là một chính khách nổi bật. John Kerry thậm chí đã đề nghị McCain cùng chạy đua vào Nhà Trắng với ông năm 2004. Tuy nhiên, một lần nữa ông McCain đã chuyển hướng ủng hộ Tổng thống Bush.

1
(Ảnh CBS) 

McCain đã cùng Chánh văn phòng của mình, Mark Salter viết nên 5 cuốn sách ăn khách "Faith of my Fathers" (năm 1999), "Worth the Fighting For" (năm 2002), "Why Courage Matters" (năm 2004), "Character Is Destiny" (năm 2005) và "Hard Call" (năm 2007). Phát biểu trên tờ Chicago Tribune mới đây, đồng tác giả Salter nhận xét: "Hai đặc điểm nổi bật nhất của ông McCain là sức chịu đựng ngoan cường và sự tích cực hoạt động, không ngơi nghỉ".

1
(Ảnh AP) 

Năm 2007, ông McCain quyết định ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2008. Bất chấp những lời chỉ trích, khó khăn trong việc quyên quỹ và các vấn đề ông chú trọng không được lòng nhiều cử tri Cộng hòa, ông McCain đã chứng minh được mình "chưa hết thời". Sau thất bại trong cuộc họp kín ở Iowa, chính trị gia lão thành này đã có sự trở lại ngoạn mục ở New Hampshire và sau đó giành tiếp các chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở South Carolina và Florida.

1
 (Ảnh AP)

Theo thăm dò ngoài trạm bỏ phiếu và dự đoán của nhiều hãng thông tấn, ông McCain đã đánh bại các đối thủ khác trong các cuộc họp kín và bầu cử sơ bộ tại Connecticut, Illinois, Delaware, New York, New Jersey, Okalahoma, Missouri, Arizona và California vào "Thứ ba trọng đại" (5/2). Giới quan sát nhận định thượng nghị sĩ bang Arizona sẽ thắng lợi ở một số bang lớn trên toàn quốc và xác lập ưu thế trong cuộc đua giành sự đề cử của đảng Cộng hòa.

  • Thanh Bình (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>