221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032153
Nhìn lại ngày bầu cử Thứ ba trọng đại
1
Article
null
Nhìn lại ngày bầu cử Thứ ba trọng đại
,

Các cuộc bỏ phiếu sơ bộ bầu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa đã kết thúc hôm 5/2. Hai ứng viên Clinton và Obama của đảng Dân chủ vẫn bất phân thắng bại và sẽ tiếp tục cuộc đua trong thời gian tới. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ McCain có triển vọng trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa vì là người chiến thắng rõ ràng nhất trong ngày 5/2.

1
Các ứng viên Dân chủ và Cộng hòa
Dân chủ: bất phân thắng bại

Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành chiến thắng trước Obama ở bang California, Massachusetts, New Jersey và New York trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào Thứ ba trọng đại (5/2) - một cú huých quan trọng cho chiến dịch giành sự đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. 

Nói cách khác, bà Clinton đã giành được 4 trong số 5 ’’phần thưởng lớn nhất’’ trong cuộc đua của đảng Dân chủ vào hôm 5/2. Bà cũng chiến thắng ở bang Arizona, Arkansas, Oklahoma và Tennessee. Những chiến thắng này đã giúp ngăn chặn đà thắng của Obama kể từ khi thượng nghị sĩ này đánh bại Clinton ở Nam Carolina hôm 26/1.

Tuy nhiên, Obama đã giáng trả bằng chiến thắng ở một loạt bang, kể cả Missouri. Ông Obama đã chiến thắng ở nhiều bang hơn so với Clinton, gồm Illinois, Missouri, Alabama, Alaska, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Idaho, Kansas, Minnesota, Bắc Dakota và Utah. Chỉ còn kết quả của bang New Mexico vẫn chưa rõ ràng.

Obama và Clinton
Obama và Clinton

Cả bà Clinton và ông Obama đều khẳng định đã giành được lợi thế trong kết quả bầu cử sơ bộ Thứ ba trọng đại. Clinton nói rằng bà đã thắng ’’nhiều phiếu nhất và nhiều đại biểu nhất’’ trong khi ông Obama nói rằng ông thắng ở ’’nhiều bang nhất và nhiều đại biểu nhất’’.

Bà Clinton nói rằng bà ’’rất hài lòng’’ với các chiến thắng tại 8 bang, gồm hai bang nhiều đại biểu là New York và California. Ông Obama đã ca ngợi đêm Thứ ba trọng đại là ’’một đêm tuyệt vời’’ và là một chiến thắng lớn cho chiến dịch vận động tranh cử của ông. Ông nói rằng còn nhiều vòng bỏ phiếu nữa để chiến đấu song ông không còn là người lép vế so với cách đây hai tuần.

Các cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào hôm 5/2 phân chia 1.681 đại biểu. Những đại biểu này chiếm 52% trong tổng số số đại biểu sẽ tham dự hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 8 tới tại Denver để chính thức chọn ứng viên tổng thống. Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, Obama hoặc Clinton cần phải giành được khoảng 2.025 đại biểu.

Tuy nhiên, các quan chức của đảng Dân chủ vẫn đang tiến hành các tính toán phức tạp để xác định số đại biểu mà mỗi ứng viên này giành được hôm 5/2. Theo kết quả mới nhất, tại 8 bang chiến thắng hôm 5/2, Clinton giành được 782 đại biểu so với 757 đại biểu tại 13 bang mà ông Obama chiến thắng.

Bà Clinton khẳng định rằng bà đã bỏ 5 triệu USD tiền túi cho chiến dịch vận động tranh cử của bà để cạnh tranh với ông Obama, người mà bà nói rằng có khả năng gây quỹ tốt hơn bà trong tháng 1 và kết quả hôm 5/2 đã chứng tỏ bà đã đầu tư đúng. Cho tới nay, mỗi ứng viên của đảng Dân chủ đã gây quỹ được khoảng 100 triệu USD.

Kết quả bỏ phiếu hôm 5/2 đã đảm bảo rằng cuộc đua tranh quyết liệt giữa hai ứng viên này sẽ tiếp tục kéo dài tới 4/3 khi bang Texas và Ohio tiến hành bỏ phiếu, và có thể kéo dài tới tháng 8. Các chuyên gia nhận định đây là cuộc đua tranh quyết liệt nhất của đảng Dân chủ trong 25 năm qua.

Giai đoạn tiếp theo trong cuộc tranh đua giành sự đề cử của đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ là các cuộc bỏ phiếu vào thứ bảy tới ở Louisiana, Nebraska và Washington, tiếp theo là các cuộc bỏ phiếu vào ngày 21/2 tại Maryland, Virginia và Washington DC.

Cộng hòa: McCain thắng lớn, Huckabee tỏa sáng

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain đang tiến gần hơn tới chiếc ghế ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa khi ông giành chiến thắng tại các bang lớn nhất trong số 21 bang bỏ phiếu sơ bộ hôm 5/2, trong đó có bang California. Tuy nhiên, ông không hạ gục được hai đối thủ chính - những người đã tước đoạt chiến thắng tại miền Nam và miền Tây, những thành trì của đảng Cộng hòa.

McCain là người thắng cuộc rõ ràng nhất trong số các ứng viên Cộng hòa - người đã giáng một đòn mạnh vào đối thủ Mitt Romney bám đuổi ông sát sao nhất bằng cách ẵm trọn chiến thắng ở bang California. Tại bang này, do ông McCain chiếm đa số phiếu nên ông giành được tất cả 170 đại biểu - những người sẽ tham dự đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 8 tới để chính thức bầu chọn ứng viên tổng thống.

Ông McCain cũng chiến thắng ở New York, Illinois, Oklahoma, New Jersey, Missouri, Connecticut, Delaware và bang Arizona. Với chiến thắng trên, cuối cùng ông McCain cũng đủ tự tin để tự khẳng định ông là người có triển vọng trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ông cũng kêu gọi sự thống nhất trong đảng Cộng hòa.

v
McCain và vợ
Đối thủ Romney của ông McCain thắng lợi ở Colorado, North Dakota, Massachusetts, Minnesota, Montana, Alaska và Utah. Cựu Thống đốc bang Massachusetts này nói rằng ông sẽ không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục chạy đua vào Nhà Trắng.

Mặc dù đứng vị trí thứ ba song ứng viên Huckabee đã chiến thắng nhiều hơn mong đợi. Cựu Thống đốc bang Arkansas này là sự ngạc nhiên lớn nhất của Thứ ba trọng đại khi ông nắm được các chiến thắng quan trọng khắp các bang miền Nam và Tây Virginia. Cụ thể là ông chiến thắng ở bang Tây Virginia, Arkansas, Alabama, Georgia và Tennessee. Ông tái khẳng định chừng nào còn các cuộc đua giành phiếu bầu và đại biểu ông vẫn tiếp tục tham gia.

Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ứng cử viên cần giành được hơn 1.191 đại biểu. Các cuộc bỏ phiếu 5/2 phân chia 1.023 đại biểu.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,