221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032333
OSCE tẩy chay bầu cử Tổng thống Nga
1
Article
null
OSCE tẩy chay bầu cử Tổng thống Nga
,

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm nay (7/2), tuyên bố huỷ sứ mệnh giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 2/3 tới vì những hạn chế mà Moscow áp đặt.

Ảnh Ria Novosti
Cơ quan giám sát bầu cử của OSCE và nghị viện của tổ chức này đồng loạt tuyên bố sẽ tẩy chay cuộc bỏ phiếu mà ứng viên được Tổng thống Putin đề cử là Dmitry Medvedev chắc chắn sẽ giành chiến thắng. Các nhóm đối lập tại Nga cho rằng cuộc bầu cử Tổng thống sắp diễn ra đã bị sắp đặt.

"Chúng tôi đã nỗ lực để thực thi nhiệm vụ, thậm chí là theo các điều kiện mà giới chức Nga đề ra" Christian Strohal, đứng đâu Văn phòng Viện Dân chủ và Nhân quyền (ODIHR) - ban bầu cử của OSCE nói. "Chúng tôi có trọng trách hoàn thành sứ mệnh mà 56 quốc gia thành viên uỷ thác nhưng Liên bang Nga đã đưa ra những hạn chế khiến không thể thực thi việc giám sát bầu cử".

Cũng trong ngày hôm nay, nghị viện của tổ chức OSCE gồm 56 thành viên cũng tuyên bố không đưa một phái đoàn nào sang Nga vì hoạt động của họ bị giới hạn.

Sự có mặt của cơ quan giám sát bầu cử tại một cuộc bỏ phiếu được phương Tây đánh giá là vô cùng quan trọng vì nó có ý nghĩa cuộc bầu cử đó được tiến hành công bằng và tự do.

ODIHR muốn đưa ít nhất 50 quan sát viên sang Nga vào ngày 15/2, 5 ngày trước ngày Moscow đề xuất. Tổ chức này cho rằng đó là việc làm cần thiết để giám sát một cách hiệu quả chiến dịch tranh cử và đe doạ sẽ tẩy chay bỏ phiếu nếu điều kiện trên không được đáp ứng.

Đáp lại tuyên bố của hai cơ quan thuộc OSCE, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay đã cảnh báo ODIHR không nên đưa ra tối hậu thư đối với việc đưa quan sát viên tới cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Ông Lavro tuyên bố: "Quốc gia có tự trọng sẽ không chấp nhận tối hậu thư".

  • Hoài Linh (Theo RiaNovosti, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,