221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032645
Cuộc đua vào Nhà Trắng: tiền, phiếu mạnh ai nấy giật
1
Article
null
Cuộc đua vào Nhà Trắng: tiền, phiếu mạnh ai nấy giật
,

Hôm nay (9/2), bốn bang tại Mỹ sẽ tổ chức các cuộc bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên tổng thống cho đảng Dân chủ và Cộng hòa - các cuộc bỏ phiếu đầu tiên kể từ Thứ ba trọng đại.

c
Obama và Clinton
Theo giới phân tích, các ứng viên Barack Obama và Hillary Clinton của đảng Dân chủ sẽ vẫn chạy đua sát nút. Mặc dù không một cuộc bỏ phiếu nào tại bốn bang có ý nghĩa quyết định song các cuộc bỏ phiếu này sẽ chỉ ra ứng viên nào nhận được cú huých từ Thứ ba trọng đại.

Hai ứng viên đảng Dân chủ đối mặt với cuộc đua tại bốn bang là Louisiana, Kansas, Washington và Nebraska. Cũng có một cuộc bỏ phiếu tại quần đảo Virgin của Mỹ. Cả bà Clinton và ông Obama đã nỗ lực vận động tranh cử nhằm lôi kéo các cử tri tại bang Washington vào hôm thứ  năm và thứ sáu. Đây là bang có ’’phần thưởng’’ lớn nhất với 78 đại biểu - những người sẽ tham gia hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 8 tới để chính thức chọn ứng viên tổng thống cho đảng này.

Hiện tại, Thượng nghị sĩ Clinton đã giành được 1.055 đại biểu trong khi ông Obama giành được 998 đại biểu. Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, một trong hai ứng viên này phải giành được 2.025 đại biểu.

Ngoài việc giành giật từng lá phiếu, các ứng viên Dân chủ cũng đua tranh gây quỹ. Ông Obama đã gây quỹ được 7 triệu USD kể từ  Thứ ba trọng đại. Bà Clinton cũng không chịu thua kém với 6,4 triệu USD. Trước đó, các cố vấn của Clinton thừa nhận rằng cựu Đệ nhất phu nhân này đã bỏ 5 triệu USD tiền túi để cho chiến dịch vận động tranh cử của bà vay tạm nhằm giải quyết vấn đề về luồng tiền mặt

Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain đang chiếm ưu thế vững chắc so với hai đối thủ còn lại của ông là Mike Huckabee và Ron Paul. Con đường trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã rộng mở đối với ông McCain sau khi đối thủ Mitt Romney, người bám sát ông nhất trong các cuộc đua của đảng Cộng hòa, đột ngột tuyên bố rút khỏi cuộc đua hôm thứ năm.

Vào ngày 9/2, đảng Cộng hòa tổ chức các cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang Washington, Louisiana và Kansas. Hiện ông McCain đã giành được 719 đại biểu so với 198 của ông Huckabee và 14 của ông Ron Paul. Ông Romney vẫn nắm 298 đại biểu. Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ứng viên phải giành được 1.191 đại biểu.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,