221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1032959
Barack Obama thắng lớn ở Maine
1
Article
null
Barack Obama thắng lớn ở Maine
,

Ứng viên Tổng thống Barack Obama, Thượng nghị sĩ bang Illinois, đã giành chiến thắng lớn trong cuộc họp kín của Đảng Dân chủ ở bang Maine, đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

Barack Obama
Với chiến thắng cuối tuần qua, Barack Obama tiến lên vị trí ngang ngửa đối thủ Hillary Clinton. Ảnh Reuters

Thành công ở Maine đã tiếp thêm sức mạnh cho những gì mà ông Obama gặt hái được cuối tuần qua trong cuộc chiến giành vị trí là người đại diện cho Đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

Hôm Thứ Bảy, ông Obama đã chiến thắng giòn giã tại Louisiana, Nebaraska, Washington và quần đảo Virgin. Kết quả này giúp ông tiến lên vị trí ngang ngửa với đối thủ Hillary Clinton trong cuộc đua.

Hôm qua, bà Hillary Clinton đã chỉ định một cố vấn lâu năm là Maggie Williams làm nhà quản lý chiến dịch tranh cử mới, thay thế bà Patti Solis Doyle. Maggie Williams là chánh văn phòng của Thượng nghị sĩ bang New York khi chồng bà, ông Bill Clinton, làm Tổng thống Mỹ.

Ông Obama và bà Clinton hiện đang chuẩn bị bước vào chặng đua mới ngày mai tại Virginia, Maryland và khu vực Columbia.

Trên toàn Maine hôm qua, các thành viên Dân chủ ở 420 thành phố và thị trấn đã bất chấp gió lớn và tuyết rơi để tham dự các cuộc bỏ phiếu kín khắp bang. Họ quyết định cách thức phân bổ 24 đại biểu của bang tại Hội nghị của Đảng vào tháng 8 tới. Ông Obama được dự đoán sẽ giành được 15 đại biểu và bà Clinton sẽ được 9 người còn lại.

John McCain
Thượng nghị sĩ John McCain hiện là ứng viên triển vọng giành được sự đề cử của Đảng Cộng hoà trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh AP

Về phía Cộng hoà, Tổng thống Bush đã miêu tả ứng viên dẫn đầu, ông John McCain, là một người thận trọng đích thực. 

Mặc dầu ông McCain chiến thắng ở bang Washington hôm thứ Bảy, các thông tín viên cho rằng Thượng nghị sĩ bang Arizona vẫn còn một số trở ngại phải vượt qua để tập hợp đảng của mình bởi ứng viên Mike Huckabee đã thắng ở Kansas và Louisiana.

Huckabee và Ron Paul, người về vị trí thứ 3, hiện đang phải chịu áp lực bước sang một bên vì lợi ích thống nhất đảng. Tuy nhiên, ông Huckabee tuyên bố hôm thứ Bảy rằng ông không có ý định rút lui.

Ứng viên McCain đã giành được 719 đại biểu, bỏ xa đối thủ Huckabee với 234 đại biểu và ông Paul với vỏn vẹn 14 đại biểu.

Ở phía Dân chủ, ông Obama và bà Clinton phải đối mặt với một trận chiến kéo dài sau khi không ai đủ khả năng đưa ra một cú knock-out trong 22 cuộc bỏ phiếu vào ngày Thứ Ba Trọng đại (Super Tuesday).

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,