221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1033597
Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom ở Syria
1
Article
null
Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom ở Syria
,

Hezbollah cho biết một trong những thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này là Imad Mughniyeh vừa thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở thủ đô Damascus của Syria và cáo buộc các điệp viên Israel ám sát ông này.

Ảnh AFP

Đài Truyền hình al-Manar của Hezbollah phát sóng một đoạn kinh Koran, một truyền thống sau cái chết của một nhân vật quan trọng trong thế giới Hồi giáo. Ảnh AFP

Mughniyeh nằm trong số các nhân vật bị kết tội ở Mỹ liên quan tới vụ không tặc năm 1985 nhằm vào một máy bay của hãng hàng không TWA, trong đó một thợ lặn của Hải quân Mỹ thiệt mạng. Người đàn ông này hiện đang nằm trong danh sách truy nã khẩn cấp của Washington vì vai trò trong các vụ giết hại hàng trăm người Mỹ cùng hàng loạt vụ tấn công nhắm tới các mục tiêu Mỹ, Israel và Do Thái.

Hezbollah không nêu chi tiết cách thức Imad Mughniyeh chết như thế nào; tuy nhiên, một đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin ông này chết trong một vụ đánh bom xe ở Syria. Vụ việc được coi là một đòn giáng mạnh vào Hezbollah.

Chính phủ Israel từ chối đưa ra bình luận.

Mughniyeh, 45 tuổi, cũng được Tel Aviv tin là tham gia lên kế hoạch vụ đánh bom năm 1992 nhằm vào Đại sứ quán Israel ở Argentina làm 29 người thiệt mạng và vụ nổ ở một trung tâm Do Thái Buenos Aires hai năm sau đó khiến 95 người chết.

"Với tất cả sự hãnh diện, chúng tôi tuyên bố một thủ lĩnh quả cảm vĩ đại của phong trào Hồi giáo kháng chiến ở Lebanon đã về với những anh hùng tử vì đạo... Thủ lĩnh Imad Mughinyeh đã trở thành người tử vì đạo trong tay của những kẻ Do Thái", trích thông báo trên đài truyền hình Hezbollah.

Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau vụ nổ tối qua ở Damascus. Các nhân chứng ở thủ đô của Syria cho hay vào thời điểm đó, một người qua đường đã thiệt mạng và lực lượng an ninh đã nhanh chóng phong toả hiện trường, di dời thi thể người chết. Kênh truyền hình vệ tinh Press TV của Iran đưa tin nạn nhân chính là Mughniyeh.

Đây là vụ tấn công lớn đầu tiên nhằm vào một thủ lĩnh của Hezbollah kể từ sau vụ tấn công máy bay năm 1992 ở miền nam Lebanon giết chết Tổng thư ký của tổ chức này là Sheik Abbas Mussawi. 

Đài truyền hình al-Manar của Hezbollah cho biết lễ tang Mughniyeh sẽ được tổ chức vào ngày mai. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,