221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1033691
Nga chỉ trích tham vọng hạt nhân và tên lửa của Iran
1
Article
null
Nga chỉ trích tham vọng hạt nhân và tên lửa của Iran
,

Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, hôm 13/2 đã chỉ trích Iran về việc lặp lại những tuyên bố liên quan tới tham vọng hạt nhân và công nghệ tên lửa, nói rằng Iran nên tránh làm gia tăng căng thẳng quốc tế.

v
Ngoại trưởng Nga, Lavrov
’’Chúng tôi không tán thành việc Iran thường xuyên thể hiện các ý định phát triển tên lửa cũng như tiếp tục làm giàu uranium’’, ông Lavrov nói.

’’Không thể phớt lờ sự thật rằng các vấn đề liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran đã xuất hiện trong những năm gần đây. Trong khi những vấn đề đó chưa được giải quyết, tốt hơn là nên kiềm chế những hành động làm gia tăng căng thẳng và tạo ấn tượng rằng Iran đang phớt lờ cộng đồng quốc tế’’, ông nói thêm.

Gần đây, Nga đã thẳng thắn tỏ thái độ sau khi Iran phóng một tên lửa vào không gian, nói rằng hành động đó đã làm gia tăng nghi ngờ về mục đích thực sự của chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi. Nhiều nước phương Tây nói rằng chương trình làm giàu uranium của Iran chỉ là vỏ bọc cho việc phát triển vũ khí hạt nhân trong khi Iran nói rằng chương trình đó hoàn toàn phục vụ mục đích sản xuất điện năng hòa bình.

Iran nói rằng tên lửa mà nước này bắn thử gần đây sẽ được sử dụng để phóng các vệ tinh nghiên cứu. Trong quá khứ, Nga đã tỏ ra hoài nghi về khả năng tên lửa của Iran, cho rằng Iran sẽ phải mất một thời gian dài nữa mới chế tạo được các tên lửa tầm xa.

Nga đã cung cấp cho Iran nhiên liệu uranium để vận hành nhà máy điện hạt nhân Bushehr mà các chuyên gia Nga đang giúp đỡ xây dựng ở miền Nam nước này. Nga và Mỹ đều cho rằng do Iran đã được Nga cung cấp uranium nên Iran không cần chương trình làm giàu uranium. Tuy  nhiên, Iran nói rằng nước này cần uranium cho các nhà máy điện hạt nhân khác.

Trong một diễn biến khác, các nhà ngoại giao cho biết các máy li tâm thế hệ mới (IR-2) của Iran đã bắt đầu xử lý khí uranium với lượng nhỏ. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao cho rằng Iran mới chỉ lắp đặt 10 máy loại này, quá ít để sản xuất uranium làm giàu đủ cho công nghiệp hoặc chương trình vũ khí.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,