221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1033983
Thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq kêu gọi chiếm Jerusalem
1
Article
null
Thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq kêu gọi chiếm Jerusalem
,

Hôm nay (14/2), thủ lĩnh nổi tiếng của al-Qaeda tại Iraq, Abu Omar al-Baghdadi, đã kêu gọi các chiến binh tấn công Israel và biến lãnh thổ Iraq thành ’’bàn đạp’’ để chiếm Jerusalem.

c
Các chiến binh al-Qaeda ở Iraq
Lời kêu gọi trên được đưa ra trong một đoạn băng ghi âm dài 30 phút. Trong đoạn băng được công bố trên một website của các chiến binh Hồi giáo, Abu Omar al-Baghdadi đã chỉ trích các nhóm Ảrập và Palestine, đặc biệt là nhóm Hamas, đã không giải phóng được người Palestine. Hắn cũng kêu gọi cánh quân sự của Hamas là lữ đoàn Al-Qassam tách khỏi giới lãnh đạo chính trị của nhóm này và giải phóng Jerusalem.

Đoạn băng ghi âm được tung ra khi chính phủ Israel chỉ đạo các đại sứ quán của nước này cũng như các tổ chức Do Thái trên toàn thế giới cảnh giác cao độ. Israel lo ngại sẽ có các cuộc tấn công trả đũa sau khi tên khủng bố Imad Mughniye - kẻ bị truy nã gắt gao - thiệt mạng trong một vụ đánh bom bằng xe hơi vào tối hôm 12/2 ở Thủ đô của Syria.

Hezbollah đã cáo buộc Israel chủ mưu vụ giết Imad Mughniye song Israel đã phủ nhận mọi sự dính líu. Từng là chỉ huy an ninh của Hezbollah, Imad Mughniye bị tình nghi là chủ mưu các vụ tấn công vào các mục tiêu của Mỹ ở Lebanon, khiến hàng trăm người Mỹ thiệt mạng.

Đoạn băng cũng được tung ra sau khi Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Mike McConnell trong tuần này tỏ ý lo ngại rằng al-Qaeda ở Iraq đang chuyển hướng tấn công sang những nơi khác trong khu vực. Ông Mike McConnell nói rằng mạng lưới khủng bố này ’’có lẽ triển khai các nguồn lực để tiến hành các cuộc tấn công bên ngoài Iraq’’.

Tính xác thực của đoạn băng vẫn chưa được kiểm tra một cách độc lập song đoạn băng này do al-Furqan, một trong các bộ phận thông tin của al-Qaeda, phát tán và tải lên ít nhất hai trang web Hồi giáo. Các trang web này cũng không đăng hình của al-Baghdadi, kẻ mà Mỹ coi là một nhân vật hư cấu. Mỹ đã nói rằng một thành viên cấp cao al-Qaeda khi bị tra tấn đã khai rằng các thông điệp của al-Baghdadi là do một diễn viên đọc.

Tự xưng là người đứng đầu nhà nước Hồi giáo Iraq, Al-Baghdadi thường lặp lại các thông điệp của thủ lĩnh Osama bin Laden của al-Qaeda, nói rằng tổ chức này ’’không phân biệt những người Do Thái và người Palestine phản bội.... giữa Thủ tướng Israel Olmert, những tên tội phạm của ông và Tổng thống Palestine Abbas cũng như nhóm của ông’’. Hắn gọi nhà nước Israel là ’’một mầm bệnh nguy hiểm được gieo trên đất Palestine. Mầm bệnh này phải bị diệt tận gốc ngay cả khi những kẻ phản bội này đã ký hàng nghìn hiệp ước đầu hàng’’.

Phần lớn đoạn băng là những lời đe dọa các lãnh đạo chính trị của Hamas - ’’những người đã phản bội đất nước và chống lại máu của những người tử vì đạo’’. Al-Baghdadi cũng nói rằng các lãnh đạo chính trị của Hamas đang gây áp lực để cánh quân sự của nhóm này ngừng các cuộc bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel và chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn.

Al-Baghdadi đã kêu gọi ’’mở những mặt trận mới để giảm nhẹ áp lực của Mỹ và Israel đối với người Palestine, đồng thời củng cố các mặt trận ở Iraq và Afghanistan’’. Hắn kêu gọi mọi người Hồi giáo đang làm việc đóng góp 2 đôla mỗi tháng. Một nửa số tiền này để tài trợ cho các anh em Palestine của chúng ta và nửa còn lại ủng hộ cho các mặt trận khác’’.

Về các cuộc tấn công vào Israel, al-Baghdadi nói rằng ’’nhà nước Hồi giáo ở Iraq sẽ là trụ cột để lữ đoàn Al-Qassam trở lại’’ và nói rằng nhóm này đang cố gắng sử dụng tỉnh al-Anbar của Iraq là bàn đạp cho các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, giống như Saddam Hussein đã bắn 31 tên lửa vào nhà nước Do Thái trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,