221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1034005
Romney ủng hộ McCain chạy đua vào Nhà Trắng
1
Article
null
Romney ủng hộ McCain chạy đua vào Nhà Trắng
,

Cựu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chính thức ủng hộ Thượng nghị sĩ John McCain trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

r
Ông Romney (phải) bắt tay với McCain
Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với ông McCain tại Boston tối 14/2, cựu Thống đốc bang Massachusetts này nói rằng ông cảm thấy vinh dự khi dành sự ủng hộ của ông cho ’’một người Mỹ anh hùng thực sự’’. Ông Romney đã thu hút được sự ủng hộ của đông đảo các cử tri bảo thủ song ông đột ngột bỏ cuộc đua giành sự đề cử là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa hồi tuần trước.

Với sự ủng hộ của ông Romney, ông McCain giờ càng chắc chắn trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa. Mặc dù hai người trước đây có những bất đồng về chính sách song ông Romney nói rằng ông tin chắc ông McCain sẽ là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

’’Tôi chính thức ủng hộ sự ứng cử của ông McCain và hôm nay tôi sẽ yêu cầu các đại biểu ủng hộ tôi bỏ phiếu cho Thượng nghị sĩ McCain tại hội nghị toàn quốc của đảng Cộng hòa. Đây là một người có khả năng lãnh đạo đất nước chúng ta vào một thời kỳ nguy hiểm. Ông McCain hiểu cuộc chiến mà chúng ta tham gia, sự cần thiết của chiến thắng và những hậu quả của việc đầu hàng. Đối với ông ấy, an ninh quốc gia không chỉ là một vấn đề trong chương trình nghị sự mà là mối lo ngại vĩnh viễn và trách nhiệm của quốc gia’’, ông Romney phát biểu.

Ông McCain nói rằng đã tới lúc cùng nhau tiến lên vì lợi ích của đảng Cộng hòa và lợi ích quốc gia. Hiện ông McCain đang dẫn đầu cuộc đua giành sự đề cử là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, trước đối thủ Mike Huckabee và Ron Paul. Ông cầm chắc chiếc ghế ứng viên này sau khi đã giành được sự ủng hộ của 843 trong tổng số 1.191 đại biểu cần có để được đề cử.

Tuy nhiên, ông McCain đã không được những cử tri Cộng hòa bảo thủ hơn ủng hộ do quan điểm tương đối ôn hòa của ông về nạo thai, cải cách nhập cư và hôn nhân đồng tính. Tại cuộc họp báo, ông McCain đã tránh né những câu hỏi của phóng viên về sự bất đồng của ông với ông Romney, nói rằng họ có chung một triết lý.

Ông Romney đã rút khỏi cuộc đua tuần trước, nói rằng nếu ông tiếp tục tham gia, ông sẽ cản bước chiến dịch tranh cử quốc gia của đảng Cộng hòa và làm cho các ứng viên Dân chủ là Clinton và Obama dễ dàng chiến thắng. Sự rút lui của ông đã khiến các cử tri bảo thủ thất vọng, những người giờ phải quyết định nên ủng hộ ông McCain hay các ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đang vận động tranh cử quyết liệt tại Ohio, nơi sẽ diễn ra các cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào ngày 4/3. Bà Clinton đang tụt sau ông Obama với 1.220 đại biểu so với 1.275 đại biểu của ông Obama.

  • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,