221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035651
Căng thẳng tăng cao, NATO đóng cửa khẩu Kosovo-Serbia
1
Article
null
Căng thẳng tăng cao, NATO đóng cửa khẩu Kosovo-Serbia
,

Căng thẳng ngoại giao quanh việc Kosovo tuyên bố độc lập tăng cao, hôm nay (20/2), lực lượng gìn giữ hòa bình NATO đã đóng hai cửa khẩu với Serbia trong vòng 24h sau khi những nơi này bị người Serbia phóng hỏa.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo quyết định chấp nhận Kosovo tách khỏi Serbia của Mỹ là "nguy hiểm" đối với thế giới. Tuy nhiên, ngược lại, Tổng thống Mỹ Bush lại khẳng định động thái này chỉ đem tới hòa bình.

Cùng thời điểm, Serbia tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc biểu tình hòa bình ở Belgrade vào thứ năm (21/2) để phản đối Kosovo tuyên bố độc lập.

Bất chấp căng thẳng gia tăng, các nhà lập pháp Kosovo hối hả với việc xây dựng đất nước, thông qua luật tạo nên quyền công dân Kosovo, hộ chiếu và Bộ Ngoại giao.

Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana trở thành nhân vật quốc tế đầu tiên tới thăm Kosovo kể từ khi khu vực này tuyên bố độc lập hôm 17/2. Ông Solana bay tới thủ phủ Pristina để gặp gỡ các lãnh đạo Kosovo hôm chủ nhật tuần trước.

Đến nay, các nước thành viên EU vẫn bị chia rẽ vì vấn đề Kosovo độc lập.

Cửa khẩu và chốt chặn bị phóng hỏa (AFP)

Phản ứng bạo lực

Hôm qua (19/2), trong một phản ứng được coi là bạo lực nhất kể từ khi Kosovo đơn phương tách khỏi Belgrade, ít nhất 1.000 người Serb ở Kosovo và 150 người từ Serbia đã cướp phá, phóng hỏa ở cửa khẩu Banja và Jarinje trước khi chạy trốn.

"Chúng tôi không thể làm gì. Chúng tôi chỉ có thể chạy khỏi đó vì chỉ có vài người so với cả một đám đông giận dữ người Serbia", một cảnh sát Kosovo nói với hãng AFP.

Phát ngôn viên cảnh sát Kosovo Veton Elshani nói, không có ai bị thương nhưng lực lượng gìn giữ hòa bình NATO ở Kosovo (KFOR) đã mau chóng tới hai địa điểm trên. Đây là sự can thiệp đầu tiên của NATO kể từ khi Kosovo tuyên bố độc lập.

Phái bộ lâm thời của LHQ tại Kosovo (UNMIK), chịu trách nhiệm cai quản Kosovo từ năm 1999, sau đó công bố yêu cầu KFOR đóng cửa hai cửa khẩu trên trong vòng 24h.

Thủ tướng Kosovo tuyên bố: "Mọi thứ đang nằm dưới quyền kiểm soát của NATO, Kosovo và UNMIK". 

Serbia biểu tình phản đối

Tổng thống Serbia Boris Tadic kêu gọi dân chúng bình tĩnh trước thềm cuộc biểu tình ở Belgrade.

"Nhất định không được có bạo lực và đe dọa tới cuộc sống. Chỉ có hòa bình và những động thái hợp lý mới giúp chúng ta bảo vệ Kosovo của mình bằng những lí lẽ.

Quốc hội Serbia đã tuyên bố việc Kosovo ly khai là bất hợp pháp.

Belgrade đã triệu hồi đại sứ từ những nước công nhận Kosovo độc lập về nước. Bộ ngoại giao nước này hôm qua cũng gửi thư phản đối tới các quốc gia có liên quan. 

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;