221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1035831
McCain chỉ trích Obama
1
Article
null
McCain chỉ trích Obama
,
Trong bài phát biểu ăn mừng sau chiến thắng dễ dàng ở Wisconsin, ứng cử viên hàng đầu đảng Cộng hòa John McCain đã lên tiếng chỉ trích đối thủ Dân chủ Barack Obama.

Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain
Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain trong một buổi tiếp xúc cử tri.
"Tôi không phải là ứng cử viên trẻ nhất nhưng tôi là người giàu kinh nghiệm nhất", ông McCain nói. Thượng nghị sĩ 71 tuổi của bang Arizona đang cố đối lập mình với "gương mặt mới" Obama, 45 tuổi, người vừa chiến thắng lần thứ 9 liên tiếp trước đối thủ Hillary Clinton trong cuộc đua giành sự đề cử của đảng Dân chủ.

Vượt xa đối thủ Mike Huckabee, ông McCain hiện đã có trong tay số đại biểu ủng hộ gần sát con số 1.191 đại biểu cần thiết để giành chiếc ghế tín nhiệm tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (GOP) ở St. Paul, Minnesota vào mùa hè tới. Ông McCain đang hy vọng sẽ chiếm lợi thế trong tổng tuyển cử trong khi ông Obama và bà Hillary vẫn còn ở thế giằng co.

"Cảm ơn các bạn, Wisconsin, vì đã đưa chúng ta tới giai đoạn mà ngay cả một phi công hải quân mê tín cũng có thể tuyên bố một cách tự tin và khiêm tốn rằng tôi sẽ là ứng viên được đảng của chúng ta đề cử cho vị trí tổng thống Mỹ", ông McCain tuyên bố sau khi hay tin về kết quả bỏ phiếu từ Ohio, bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 4/3 tới và cũng là một mặt trận quan trọng đối với các ứng cử viên trong tổng tuyển cử.

Giới phân tích nhận định, ứng cử viên sáng giá của GOP đang tập duyệt trước những chỉ trích nhắm vào chiến dịch tranh cử của ông Obama. Mặc dù không đề cập trực tiếp tới tên của Thượng nghị sĩ bang Illinois, những tuyên bố của ông McCain nhằm chống lại ông Obama là hiển nhiên. Đây được coi là dấu hiệu rõ ràng nhất về việc ông McCain đang đánh cược rằng ứng cử viên Obama sẽ giành được chiếc ghế tín nhiệm của đảng Dân chủ và trở thành đối thủ của ông trong chặng đua cuối cùng vào Nhà Trắng.

"Tôi sẽ chiến đấu trong từng giây phút mỗi ngày nhằm bảo đảm rằng người dân Mỹ sẽ không bị lừa dối bởi lời kêu gọi cải cách hùng hồn nhưng trống rỗng ... Nó không hứa hẹn điều gì ngoài một thời kỳ nhàn rỗi trong lịch sử và sự trở lại với những cam kết giả dối cũng như những chính sách sai lầm của một triết lý nhàm chán, đặt lòng tin vào chính phủ hơn là người dân", ông McCain nói, ám chỉ tới ông Obama.

Tài hùng biện của Thượng nghị sĩ bang Illinois đã khiến những người chỉ trích, trong đó có cả ông McCain, nghi ngờ tính thực chất trong các phát biểu của ông.

"Mục đích của chúng ta là giữ cho đất nước thần thánh này được tự do, an toàn, thịnh vượng và đáng tự hào", ông McCain khẳng định thêm.

Thượng nghị sĩ bang Arizona cũng đề cập tới những phát biểu của ông Obama về chính sách đối ngoại và việc tình nguyện đi gặp gỡ lãnh đạo của "các quốc gia hiếu chiến". Ông McCain khắc họa ứng cử viên Dân chủ, người đang ôm mộng trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, như một người non kém kinh nghiệm, có thể đẩy đất nước vào nguy hiểm.

Ông McCain đưa ra câu hỏi: "Liệu tổng thống tiếp theo có phải là người có kinh nghiệm? Hay chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ nằm dưới sự quản lý lúng túng của một ứng cử viên thiếu kinh nghiệm, người từng đề xuất đánh bom đồng minh của chúng ta - Pakistan và đề nghị cùng ngồi vào bàn đàm phán không điều kiện hoặc không có mục đích rõ ràng với những kẻ thù đang hậu thuẫn khủng bố và có ý định gây mất ổn định thế giới bằng việc phát triển vũ khí hạt nhân?".

Tháng 8/2007, ông Obama từng phát biểu rằng Mỹ đã có trong tay các thông tin tình báo đáng tin cậy về những mục tiêu khủng bố hàng đầu ở Pakistan và rằng nếu Tổng thống Pervez Musharraf không có hàng động, nước Mỹ sẽ làm điều đó. Tuyên bố này từng làm gợn sóng mối quan hệ giữa Washington và Islamabad, khiến các quan chức Pakistan phải đưa ra khuyến cáo phản đối những cuộc tấn công của Mỹ vào nước này.

  • Thanh Bình (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,