221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036415
Người biểu tình Serbia đốt cháy Đại sứ quán Mỹ
1
Article
null
Người biểu tình Serbia đốt cháy Đại sứ quán Mỹ
,

Hàng trăm người biểu tình đã tấn công Đại sứ quán Mỹ và các đại sứ quán khác ở Thủ đô Belgrade của Serbia hôm 21/2 do tức giận trước việc phương Tây ủng hộ sự độc lập của Kosovo. Mỹ đã kịch liệt lên án hành động này.

d
Đại sứ quán Mỹ ở Belgrade
Người biểu tình đã xông vào Đại sứ quán Mỹ và đốt cháy một phần của đại sứ quán. Lính cứu hỏa sau đó đã tìm thấy một thi thể đã bị cháy thành than, không thể nhận dạng được, ở bên trong. Các đại sứ quán của Anh, Bỉ, Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị tấn công. Mỹ, Anh, Đức và Italia nằm trong số các nước đã công nhân sự độc lập của Kosovo.

Bạo lực diễn ra sau khi ít nhất 15.000 người tham gia một cuộc biểu tình hòa bình ở bên ngoài tòa nhà quốc hội Serbia. Phát biểu trước những người biểu tình, Thủ tướng Vojislav Kostunica đã lên án sự li khai của lãnh thổ Kosovo. ’’Chừng nào chúng ta còn sống, Kosovo là Serbia. Kosovo thuộc về nhân dân Serbia’’, ông nói trước đám đông đang vẫy cờ. Phần lớn người Serbia coi Kosovo là cái nôi tôn giáo và văn hóa của họ.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ, ông Zalmay Khalilzad, đã tỏ thái độ tức giận về vụ tấn công trên và nói rằng sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ lên án hành động này. Ông cho biết cần phải nhắc chính phủ Serbia về ’’trách nhiệm bảo vệ các văn phòng ngoại giao tại nước này’’.

b
Biểu tình ở Belgrade hôm 21/2
Cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội nói chung đã diễn ra hòa bình. Tổng thống Serbia, Boris Tadic, người đang có chuyến thăm Romania, đã kêu gọi người dân kiềm chế. ’’Hành động bạo lực này chỉ làm Kosovo xa rời khỏi Serbia và làm tổn hại các nỗ lực bảo vệ chủ quyền của Serbia đối với Kosovo’’, ông nói.

Trong cuộc biểu tình, lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc Tomislav Nikolic đã cáo buộc Mỹ và EU rắp tâm đánh cắp Kosovo. ’’Chúng ta sẽ không nghỉ cho tới khi giành lại Kosovo. Hitler không thể lấy nó từ chúng tôi và không một cường quốc phương Tây nào ngày nay có thể làm điều đó’’, ông nói. Sau các bài diễn văn, đám đông tiến tới nhà thờ lớn nhất thành phố.

Tuy nhiên, khoảng 1.000 người biểu tình quá khích đã tấn công Đại sứ quán Mỹ, ném các chai xăng qua cửa sổ trong khi những người khác trèo tường để hạ cờ Mỹ. Vào lúc đó, dường như không có cảnh sát bảo vệ tòa nhà này song cảnh sát chống bạo động đã can thiệp sau đó, bắn hơi cay vào đám người gây bạo loạn. Đại sứ quán Mỹ cháy trong khoảng nửa giờ trước khi lính cứu hỏa vào được bên trong để khống chế ngọn lửa.

Phát ngôn viên Sean McCormack của Bộ  Ngoại giao Mỹ nói rằng người biểu tình đã vào được tòa lãnh sự song không vào được khu vực chính của Đại sứ quán. Ông nói thêm rằng Washington đã nhận được sự đảm bảo từ phía ông Kostunica rằng vụ việc tương tự sẽ không lặp lại.

Có tin nhiều cửa hàng cũng bị tấn công và cướp phá. Có khoảng 100 người bị thương, trong đó có 32 cảnh sát.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,