221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036651
Texas, Ohio - Cuộc đua không dễ dàng của Hillary Clinton
1
Article
null
Texas, Ohio - Cuộc đua không dễ dàng của Hillary Clinton
,

Thượng nghị sĩ Obama đang khẳng định địa vị là ứng viên có triển vọng thành công trong khi bà Hillary Clinton đang vất vả tận dụng mọi cơ hội để giành các chiến thắng lớn tại Ohio và Texas vào ngày 4/3 tới với hy vọng giật lại vị trí dẫn đầu trong cuộc đua vào Nhà Trắng từ đối thủ Obama.

 

Obama và Hillary tranh luận trên truyền hình hôm 22/2 tại Texas
Obama và Hillary tranh luận trên truyền hình hôm 22/2 tại Texas

Nhiều chuyên gia nhận định cuộc bỏ phiếu ở hai bang trên là sự kháng cự cuối cùng của Thượng nghị sĩ Hillary trước Obama. ’’Nếu bà ấy thua hoặc ở Texas hoặc ở Ohio, cơ hội của bà ấy coi như chấm dứt’’, James Carville, người từng là giám đốc chiến lược của cựu Tổng thống Clinton, nói.

Chiến thắng lớn của Obama tại bang Wisconsin hôm 19/2 đã tạo thêm lợi thế cho Obama tại bang Ohio lân cận, nơi cũng có nhiều công nhân da trắng mặc dù các cuộc thăm dò dư luận tuần này cho thấy Hillary đang dẫn trước Obama tại Ohio với tỷ lệ 52-43%. Bản chất kết hợp của việc bỏ phiếu và họp kín tại Texas cũng làm cho Hillary khó giành được chiến thắng cách biệt. Và ông Obama, người đang mang vầng hào quang chiến thắng, đang dần thu hẹp khoảng cách với đối thủ tại cả hai bang này.

Obama còn hai tuần nữa để vận động tranh cử với một lợi thế nữa về gây quỹ. Cho tới nay, Obama đã gây quỹ được gấp ba lần số tiền tháng trước. Đây là một lợi thế vì Ohio và Texas là hai bang rất lớn, buộc các ứng viên đổ nhiều tiền cho việc quảng cáo, vận động. Ohio có 7 thị trường thông tin lớn trong khi Texas nhiều gấp ba lần như thế. Quả thật những người ủng hộ Hillary thực sự lo ngại về khó khăn tài chính cũng như cách chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của bà.

Giờ đây, bà Hillary còn lại hai chiến lược: một là tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào đối thủ Obama. Bà đã triệt để tận dụng chiến lược này trong cuộc tranh luận tay đôi với Obama tại Texas hôm 22/2, cáo buộc Obama sao chép ngôn từ của những người ủng hộ bà để sử dụng trong các bài diễn văn vận động tranh cử của ông. Bà cũng tấn công Obama về chính sách bảo hiểm y tế, cho rằng Mỹ cần có hệ thống bảo hiểm y tế cho mọi công dân, rằng 15 triệu người Mỹ sẽ không có bảo hiểm nếu đề xuất của Obama được thực hiện. Hillary hy vọng con số ấn tượng này sẽ giúp bà chiến thắng vào ngày 4/3.

Tuy nhiên, nguy cơ của chiến lược trên là bà Hillary sa lầy trong tiếng xấu: sẵn sàng làm bất kỳ việc gì để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Với cuộc chiến chống lại ứng viên McCain của đảng Cộng hòa đang tới gần, bà Hillary có nguy cơ tự biến bản thân thành người vừa hung hăng vừa thất vọng trong mắt của cử tri Dân chủ, hầu như không còn là nhân vật mà đảng Dân chủ muốn đại diện cho họ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Chiến lược còn lại đối với bà Hillary là vận động sự ủng hộ trong nội bộ đảng Dân chủ. Bà và chồng bà đang ra sức lôi kéo các siêu đại biểu - đó là các lãnh đạo và quan chức được bầu trong đảng Dân chủ, những người có thể bỏ phiếu cho bất kỳ ai họ muốn tại hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng tám tới. Do có các mối quan hệ gần gũi hơn với các lãnh đạo đảng Dân chủ nên họ hy vọng các siêu đại biểu có thể giúp bà giành chiếc vé ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, thậm chí nếu bà thua Obama về số đại biểu tại các cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở các bang.

Đại biểu cũng là những người sẽ tham dự hội nghị toàn quốc bầu chọn ứng viên chính thức song trước đó lá phiếu của họ đã được phân chia cho các ứng viên sau mỗi cuộc bỏ phiếu sơ bộ hoặc họp kín tại các bang. Việc phân chia phiếu ủng hộ của đại biểu được dựa trên tỷ lệ phiếu phổ thông mà mỗi ứng viên Dân chủ giành được trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ hoặc họp kín ở mỗi bang.

Theo tính toán của AP, cho tới nay, Obama đã giành được sự ủng hộ của 1.353 đại biểu, so với 1.264 đại biểu của bà Hillary. Để được bầu làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, ứng viên phải giành được sự ủng hộ của 2.225 đại biểu - những người sẽ tham dự đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 8 tới để chính thức chọn ứng viên tổng thống cho đảng này.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,