221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036755
Thủ lĩnh lực lượng chống Mỹ tuyên bố ngừng bắn ở Iraq
1
Article
null
Thủ lĩnh lực lượng chống Mỹ tuyên bố ngừng bắn ở Iraq
,

Giáo sĩ chống Mỹ ở Iraq, Muqtada al-Sadr, hôm nay (22/2) tuyên bố tổ chức người Shi’ite Quân đội Mahdi hùng mạnh do ông đứng đầu sẽ kéo dài việc ngừng bắn thêm 6 tháng nữa, nhằm tạo cơ hội cho đất nước này tiếp tục hồi phục sau bạo lực sắc tộc đẫm máu.

Giáo sĩ Muqtada al-Sadr (Ảnh AP)
Giáo sĩ Muqtada al-Sadr (Ảnh AP)
Thông điệp của Al-Sadr được các giáo sĩ người Shi’ite công bố trong các buổi cầu nguyện tại những đền thờ nằm dưới sự quản lý của các môn đệ Al-Sadr.

"Theo lệnh của Sayyid Muqtada, các hoạt động của Quân đội Mahdi sẽ ngưng thêm 6 tháng nữa", Hazim al-Aaraji, trợ lý của giáo sĩ Al-Sadr, nói một cách kính cẩn về thủ lĩnh của mình lúc thuyết giáo tại đền thờ Kazimiyah ở Baghdad.

Việc Al-Sadr cho tạm ngưng các hoạt động của Quân đội Mahdi trong vòng 6 tháng hồi tháng 8 năm ngoái được đánh giá là một trong 3 bước đi quan trọng giúp làm giảm số người chết ở Iraq xuống hơn 60% trong những tháng gần đây. Hai bước đi quan trọng còn lại là việc Mỹ tăng quân đồn trú ở Iraq và việc các tay súng người Sunni được Mỹ hậu thuẫn, bắt đầu chống lại Al-Qaida ở quốc gia Trung Đông.

Quân đội Mỹ đã hoan nghênh quyết định của giáo sĩ Al-Sadr nhưng khẳng định sẽ tiếp tục triệt phá cái mà họ gọi là những bè đảng ly khai đang theo đuổi bạo lực.

"Sự mở rộng cam kết danh dự về việc ngưng các cuộc tấn công hồi tháng 8/2007 của ông ấy (Al-Sadr) là một cam kết quan trọng, có thể góp phần cải thiện hơn nữa sự bảo đảm an ninh đối với tất cả các công dân Iraq. Nó cũng tạo ra cơ hội tốt hơn cho sự hòa giải quốc gia và cho phép liên quân cũng như các lực lượng an ninh Iraq tập trung hơn vào việc truy kích những phần tử khủng bố Al-Qaida.

Những ai tiếp tục tôn trọng cam kết của (giáo sĩ) Al-Sayyid Muqtada al-Sadr sẽ được đối xử một cách tôn trọng và chừng mực. Liên quân và các lực lượng an ninh Iraq sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với người dân Iraq nhằm bảo vệ họ trước những kẻ tội phạm đã vi phạm luật pháp và không tôn trọng quyết định của ông Al-Sayyid Muqtada", trích tuyên bố của quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ cũng cho biết họ sẵn sàng đối thoại với phe của giáo sĩ Al-Sadr và "tất cả các nhóm đang tìm cách mang tới sự hòa giải nhằm xây dựng một nước Iraq mới".

Theo thống kê của hãng thông tấn AP, ít nhất 609 thường dân và nhân viên an ninh đã thiệt mạng ở Iraq hồi tháng trước, giảm đáng kể so với 1.920 người chết hồi tháng 1/2007.

  • Thanh Bình (Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,