221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1036895
Người biểu tình Serbia tấn công cảnh sát LHQ
1
Article
null
Người biểu tình Serbia tấn công cảnh sát LHQ
,

Những người biểu tình Serbia đã ném đá, chai lọ và pháo vào cảnh sát Liên Hợp Quốc bảo vệ một chiếc cầu chia tách người Serbia với người Albania.

aa
Những người biểu tình Serbia phản đối Kosovo độc lập (Ảnh AP)
Chính quyền của Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica đã tái khẳng định rằng sẽ giành lại Kosovo, dù Mỹ và phương Tây đã công nhận độc lập của Kosovo. Tổng thống Serbia, Boris Tadic đã yêu cầu họp khẩn cấp Hội đồng An ninh quốc gia và nhấn mạnh, tình trạng bạo lực ở thủ đô phải ‘’không bao giờ xảy ra lần nữa’’. "Tôi rất lo lắng về tình trạng bạo lực, cướp phá và phóng hoả’’, ông Tadic nói trong một bài phát biểu. "Không có lý do nào cho bạo lực, không ai có thể bào chữa cho những gì đã xảy ra hôm qua’’.

Đại sứ Mỹ tại Serbia đã thúc giục chính quyền có nhiều biện pháp hơn nhằm đảm bảo an toàn cho các quan chức ngoại giao sau khi người biểu tình Serbia tấn công và phóng hoả đại sứ quán Mỹ ở Belgrade hôm thứ Năm một người chết và hơn 150 người bị thương. Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các nhân viên ngoại giao không thiết yêu và gia đình của tất cả công chức Mỹ trong đại sứ rời Serbia sau vụ tấn công.

Tại Kosovska Mitrovica, khoảng 5.000 người Serbia đã tiến hành biểu tình, với các biểu ngữ ‘’Kosovo là của chúng tôi’’. Những người biểu tình còn ném pháo, đá và chai lọ khi đụng độ với cảnh sát trên cây cầu bắc qua sông Ibar. "Kosovo là của Serbia và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ bất chấp đe doạ của EU’’, một người tham gia cuộc biểu tình, nói.

Eu cảnh báo Serbia rằng, bạo lực tiếp tục có thể làm tổn hại những nỗ lực cải thiện quan hệ của Serbia với liên minh."Các đại sứ quán cần phải được bảo vệ. Đó là bổn phận của Serbia. Mọi việc cần phải dịu xuống trước khi chúng ta có thể khôi phục điều kiện cho bất kỳ liên lạc nào nhằm thực hiện Thỏa thuận liên kết và bình ổn", người phụ trách chính sách đối ngoại Eu, ông Javier Solana phát biểu.

Bạo lực trở nên căng thẳng hơn vào hôm qua (22/2) khi lực lượng gìn giữ hoà bình NATO ở khu vực biên giới Kosovo ngăn cản một số xe buýt chở người Serbia muốn tham gia biểu tình.

Trước tình trạng bạo lực ở thủ đô, chính quyền Belgrade lên tiếng lấy làm tiếc vì cái mà họ gọi là "hành động phá hoại hoàn toàn không thể chấp nhận được của một số cá nhân, không đại diện toàn thể đất nước". Theo Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic, những hành động như vậy đã làm tổn hại đến hình ảnh của nước này trước cộng đồng quốc tế.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,