221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037009
Ba Lan ra điều kiện lắp đặt tên lửa bắn chặn Mỹ
1
Article
null
Ba Lan ra điều kiện lắp đặt tên lửa bắn chặn Mỹ
,
Trong một bài phỏng vấn đăng tải hôm 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich tuyên bố Warsaw sẽ không kí vào thỏa thuận cho phép Mỹ đặt căn cứ phòng thủ tên lửa tại nước này nếu Washington không hỗ trợ đáng kể cho việc hiện đại hóa quân đội Ba Lan.

Ảnh BBC
Ảnh BBC
Nhật báo Polska dẫn lời ông Klich cho biết: "Chừng nào chúng ta không thể kí vào thỏa thuận về một khoản đóng góp thỏa đáng của người Mỹ nhằm giúp hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của chúng ta thì chúng ta không thể nói về sự nhất trí cho Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ trên lãnh thổ của mình".

Washington muốn đặt 10 tên lửa bắn chặn tại Ba Lan và một hệ thống radar tại Cộng hòa Czech láng giềng. Washington khẳng định đây là một phần trong hệ thống phòng thủ toàn cầu của Mỹ nhằm bảo vệ nước này và châu Âu chống lại các cuộc tấn công trong tương lai từ Iran.

Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski từng tuyên bố tại Washington cách đây 3 tuần rằng hai nước đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc sau khi ông nhận được các bảo đảm rằng Mỹ sẽ giúp Ba Lan tăng cường hệ thống phòng không từ tầm thấp tới tầm trung. Hai bên không công bố thêm chi tiết về thỏa thuận.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Mỹ có đưa ra những cam kết cụ thể về việc cung cấp các hệ thống phòng không cho Ba Lan hay không. Các quan chức Ba Lan bày tỏ mong muốn nhận được các tên lửa Patriot hoặc THAAD của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan tái khẳng định những mong đợi của nước này về sự hỗ trợ phòng không của Mỹ. Ông Klich nói thêm rằng Warsaw cũng đã nhận diện 17 khu vực mà quân đội Ba Lan cần phải nâng cấp.

  • Thanh Bình (Theo Interfax, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,