221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037063
Cuba bầu người kế nhiệm Chủ tịch Fidel Castro
1
Article
null
Cuba bầu người kế nhiệm Chủ tịch Fidel Castro
,

Quốc hội Cuba hôm nay (24/2) nhóm họp và bầu chọn người đứng đầu nhà nước thay cho Chủ tịch Fidel Castro vừa tuyên bố nghỉ hưu hồi tuần trước.

Ảnh AP
Ông Raul Castro, em trai của Chủ tịch Fidel, được kỳ vọng là người sẽ kế nhiệm. Cuộc bầu chọn hôm nay sẽ chính thức hoá vai trò mà ông Raul đã đảm nhiệm kể từ tháng 7/2006 khi Chủ tịch Fidel trải qua một ca phẫu thuật.

Tuy nhiên, theo phóng viên BBC Michael Voss tại La Havana, Cuba có thể chọn những gương mặt khác, trẻ hơn như phó Chủ tịch Carlos Lage, 56 tuổi hay Ngoại trưởng Felipe Perez Roque, 42 tuổi.

Hôm nay, 614 nghị sĩ, vừa được bầu trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 1, cũng sẽ bầu phó Chủ tịch và toàn bộ 31 thành viên Hội đồng Nhà nước. Những thành viên này sau đó sẽ bầu ra Chủ tịch Cuba.

Cuộc họp theo kế hoạch sẽ bắt đầu lúc 10h ngày 24/2 (21h giờ VN). Thông báo về những nhân sự mới của Hội đồng Nhà nước - bộ máy lãnh đạo cao nhất Cuba, sẽ được đưa ra vào buổi chiều (giờ địa phương).

Ông Raul Castro cam kết, nếu đắc cử sẽ thực thi cải tổ kinh tế và thay đổi cơ cấu.

Chủ tịch Fidel Castro, lãnh đạo Cuba kể từ cuộc cách mạng 1959, tuyên bố rút lui trong một bức thư được công bố trên trang web của báo Granma hôm 19/2.

Trong tuyên bố mới ngày 23/2, Chủ tịch Fidel bác bỏ thông tin cho rằng sẽ có những thay đổi chính trị lớn sau khi Quốc hội Cuba bầu chọn lãnh đạo mới.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>