221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037093
Iran xác nhận TT Ahmadinejad sẽ thăm Iraq
1
Article
null
Iran xác nhận TT Ahmadinejad sẽ thăm Iraq
,

Chính phủ Iran hôm nay (24/2) cho biết, ngày 2/3 tới Tổng thống Ahmadinejad sẽ thăm Iraq, chuyến thăm mang tính bước ngoặt của người đứng đầu nhà nước Iran.

REUTERS
Đó sẽ là chuyến thăm Iraq đầu tiên của một Tổng thống Iran kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 tại Iran.

Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari hồi đầu tháng này cho hay, ông Ahmadinejad sẽ gặp Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và Tổng thống Jalal Talabani trong chuyến thăm hai ngày. Tuy nhiên, tuyên bố này không được Iran chính thức xác nhận.

"Chuyến thăm sẽ diễn ra vào ngày 2/3" phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini nói với các phóng viên trong buổi họp báo hàng tuần. "Chúng tôi đang ấn định ngày chính xác cho chuyến đi này".

Theo ông Hosseini, chuyến thăm này nhằm đáp lại lời mời của chính phủ Iraq và diễn ra trong khuôn khổ "quan hệ bạn bè".

Iraq đã mở cuộc chiến kéo dài 8 năm chống lại Iran kể từ những năm 1980, khiến khoảng 1 triệu người chết hoặc bị thương ở cả hai phía. Tuy nhiên, quan hệ Iran và Iraq đã cải thiện kể từ khi chính quyền Saddam bị sụp đổ năm 2003. Tại Iran có nhiều người Shi’ite sinh sống và tại Iraq người Shi’ite cũng chiếm đa số với 60%.

Nhiều chính trị gia kỳ cựu của Iraq là người Shi’ite đã sống lưu vong tại Iran trong suốt 35 năm đảng Baath - đảng của Saddam nắm quyền, và họ vẫn duy trì quan hệ với giới lãnh đạo Iran.

Quân đội Mỹ cho rằng Iran đang cung cấp vũ khí, huấn luyện và tuyển chiến binh Shi’ite tại Iraq để tiêu diệt hàng trăm lính Mỹ. Tuy nhiên, Iran đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này.

Kể từ tháng 5 năm ngoái, Iran và Mỹ đã tiến hành ba cuộc hội đàm cấp đại sứ về tình hình an ninh ở Iraq. Iran đã hoãn cuộc hội đàm vòng 4, dự kiến diễn ra vào tháng 2 này, mà không nêu lý do.

  • Hoài Linh (Theo AP, USA Today)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,