221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037259
Tuần đầu độc lập không êm ả của Kosovo
1
Article
null
Tuần đầu độc lập không êm ả của Kosovo
,

Kosovo hôm qua (24/2) đã đánh dấu tuần đầu tiên độc lập khá lặng lẽ trong khi những người Serbia giận dữ tiếp tục biểu tình ở phía bắc nước này và ở nhiều thành phố trên toàn châu Âu.

Người Serbia biểu tình phản đối Kosovo độc lập tại Đức (Ảnh AFP)
Cùng lúc đó, phái viên của Nga tại NATO chỉ trích một loạt quốc gia, trong đó có Mỹ, công nhận Kosovo tách khỏi Serbia.

Khoảng 1.000 người đã biểu tình hoà bình ở ngôi làng phía bắc Kosovska Mitrovica. Đây là nhóm biểu tình nhỏ nhất trong 7 ngày diễn ra biểu tình liên tiếp hồi tuần qua. Họ đã lắng nghe một ban nhạc rock người Serbia biểu diễn trên sân khấu được trang trí bằng bức ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với dòng chữ "Nga giúp đỡ".

Mosow ủng hộ Serbia trong việc phản đối Kosovo ly khai và tuyên bố Kosovo độc lập là bất hợp pháp. Người kế nhiệm tương lai của Tổng thống Putin, phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedyev theo kế hoạch hôm nay (25/2) sẽ thăm thủ đô Belgrade của Serbia.

Hai ngày qua, các cuộc biểu tình lặng lẽ đã diễn ra tại Kosovska Mitrovica sau đêm bạo động 21/2 tại Belgrade - người biểu tình tấn công toà đại sứ Mỹ và phóng hoả một phần toà nhà này.

Trong khi đó, người Albania tại Kosovo vẫn hân hoan với vị thế mới. "Mọi người ăn mừng mỗi đêm", Artan Dedushaj, một cư dân Kosovo nói. "Đó là thứ mà tất cả người Albania mong chờ hàng thế kỷ qua, những thay đổi sẽ tới sớm".

Tại thủ phủ Pristina của Kosovo, người dân tập trung xung quanh một bức tượng được phủ đầy các dòng chữ "Mới sinh". Có một người viết nguệch ngoạc dòng chữ bằng tiếng Anh: "Chúng tôi yêu Kosovo".

Phần đông dân số Kosovo là người Albania, người Serbia chỉ chiếm 10% trong tổng số 2 triệu dân ở khu vực này nhưng người Serbia coi Kosovo là cái nôi của văn hoá và tín ngưỡng cơ đốc giáo chính thống.

Hôm qua, hàng nghìn người Serbia đã biểu tình trên toàn châu Âu.

Tại Vienna, Áo, hơn 5.000 người biểu tình đã vẫy những biểu ngữ ủng hộ Serbia, có vài người đã đốt cháy, dẫm đạp và nhổ nước bọt lên cờ Mỹ. Tiếp đó, người biểu tình đi khắp thành phố, đập phá các chai nước và cửa sổ của quán cà phê. Có hai cảnh sát bị thương và 4 người khác bị bắt.

Tại Geneva, có tới 4.000 người tụ tập hoà bình bên ngoài văn phòng của Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, ở Brussels - Bỉ, hàng trăm người Serbia đã hô vang "Kosovo thuộc về Serbia" bên ngoài các văn phòng của EU.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,