221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1037717
Bush dự đoán ứng viên Cộng hòa sẽ thắng cử
1
Article
null
Bush dự đoán ứng viên Cộng hòa sẽ thắng cử
,

Tổng thống Bush dự đoán hôm 25/2 rằng các cử tri sẽ thay thế ông bằng một tổng thống đảng Cộng hòa, người sẽ ’’tiếp tục cuộc chiến’’ ở Iraq.

b
Tổng thống Bush và Đệ nhất phu nhân tại bữa tiệc hàng năm của RGA
’’Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ giữ Nhà Trắng trong năm 2008. Và tôi không muốn tổng thống kế tiếp của đảng Cộng hòa cô độc. Đó là lý do chúng ta phải giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, giành lại quyền kiểm soát Thượng viện và chắc chắn các bang của nước Mỹ nằm dưới sự lãnh đạo của các thống đốc Cộng hòa’’, ông Bush phát biểu trước những người tài trợ tại bữa tiệc hàng năm của Hiệp hội các thống đốc đảng Cộng hòa (RGA).

Nhận xét trên của ông Bush được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2008 đã làm lu mờ năm cầm quyền cuối cùng của ông. Ông Bush đã hứa hẹn là một người gây quỹ tích cực cho ứng viên đảng Cộng hòa và ông đã không gặp rắc rối nào khi góp thêm tiếng nói vào cuộc vận động tranh cử hôm 25/2.

Tổng thống Bush cho biết đảng Cộng hòa vẫn kiên định với các lập trường mà cử tri mong đợi: quốc phòng mạnh, thuế thấp và các quyền tự do cá nhân. ’’Khi tôi nói tôi tin tưởng, tôi tin tưởng bởi tôi hiểu tâm lý của người Mỹ. Và tôi hiểu tâm lý của các ứng viên Cộng hòa. Chắc chắn là với sự giúp đỡ của các ngài, 2008 sẽ là một năm vĩ đại’’, ông Bush nói.

Đảng Dân chủ nắm giữ 28 ghế thống đốc, so với 22 ghế của đảng Cộng hòa, sau khi giành lại đa số trong năm 2006 bằng cách lật nhào sự chi phối của đảng Cộng hòa trong 12 năm qua. Trong năm nay, 11 bang sẽ bầu lại thống đốc.

Các thống đốc Cộng hòa vẫn có lợi thế về tài chính. Năm ngoái, Hiệp hội các thống đốc Cộng hòa đã gây quỹ được 22 triệu USD, so với 13 triệu của Hiệp hội các thống đốc Dân chủ. Tại bữa tiệc hôm 25/2, Hiệp hội các thống đốc Cộng hòa đã thu được thêm một khoản tiền tài trợ kỷ lục là 10,2 triệu USD cho các ứng viên Cộng hòa tham gia cuộc đua tranh chức thống đốc.

Về Iraq, ông Bush cam kết hôm 25/2 rằng ông sẽ dành thời gian cầm quyền còn lại để ra mọi quyết định cần thiết để ’’đảm bảo rằng chúng ta thành công ở Iraq’’. Nước Mỹ từ lâu đã trở nên mệt mỏi với cuộc chiến tại Iraq mặc dù những lo lắng về nền kinh tế là quan tâm số một hiện nay của các cử tri.

’’Tôi tin nhân dân Mỹ hiểu rằng thành công ở Iraq là cần thiết cho an ninh lâu dài của người Mỹ. Chúng ta sẽ bầu một ai đó vào Nhà Trắng, người sẽ tiếp tục cuộc chiến này để đảm bảo rằng Iraq được an toàn và tự do’’, ông Bush nói.

Các thống đốc Cộng hòa tự coi họ là chìa khóa đối với đảng của họ. 4 trong số 5 tổng thống vừa qua của Mỹ, gồm cả tổng thống đương nhiệm, đều là thống đốc. Một cựu thống đốc Cộng hòa, Mike Huckabee thuộc bang Arkansas, vẫn tham gia cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa song tổng thống kế tiếp của nước Mỹ gần như chắc chắn tới từ Thượng viện - ông John McCain, ông Barack Obama hoặc bà Hillary Clinton.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,