221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1038059
Bạo động tiếp diễn ở Balkans, Kosovo không nhượng bộ lãnh thổ
1
Article
null
Bạo động tiếp diễn ở Balkans, Kosovo không nhượng bộ lãnh thổ
,

Hôm 26/2, Kosovo đã tuyên bố sẽ không nhượng bộ một phân lãnh thổ nào đối với Serbia. Trong khi đó, một cuộc biểu tình bạo lực của người Serbia tại Bosnia nêu bật tình trạng bất ổn tiếp tục ở Balkans.

c
Biểu tình của người Serbia tại Banja Luka
Thủ tướng Kosovo, Hashim Thaci, tuyên bố như vậy nhằm đáp lại cam kết của chính phủ Serbia rằng Serbia sẽ quản lý các vùng lãnh thổ Kosovo có người Serbia sinh sống.

’’Chúng tôi hiểu và tôn trọng các phản ứng hòa bình mà luật pháp cho phép song chúng tôi sẽ không cho phép thỏa hiệp toàn vẹn lãnh thổ của Kosovo. Tôi giữ liên lạc với Nato để ngăn chặn bất  kỳ ai chạm vào một phân lãnh thổ của Kosovo’’, ông Thaci nói với các phóng viên tại Rack, nơi diễn ra một cuộc thảm sát cách đây 10 năm.

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đã cố tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Thủ đô Banja Luka của CH Serbia tự trị tại Bosnia. Họ đã ném đá vào tòa lãnh sự sau khi bị cảnh sát đẩy lui. Nhiều cửa hàng do người Croatia sở hữu ở trung tâm thành phố đã bị đập phá. Đây là cuộc biểu tình bạo lực mới nhất trong số hàng loạt các cuộc bạo động của người Serbia tại Belgrade, Novi Sad, Vienna, và miền Bắc Kosovo.

Đa số người Kosovo gốc Albania đã tuyên bố độc lập với Serbia hôm 18/2, với sự ủng hộ của phương Tây. Người Serbia ở miền Bắc Kosovo đã phản đối sự li khai này, làm dấy lên lo ngại Kosovo sẽ bị chia cắt và có thể khiến vùng lãnh thổ do người Serbia kiểm soát tách khỏi Bosnia.

Thủ tướng Serbia Kostunica đã cam kết rằng sẽ duy trì quyền quản lý của Serbia tại những nơi có người Serbia sinh sống tại Kosovo, hứa hẹn cung cấp việc làm, trường học và cơ sở hạ tầng cho các khu vực dân cư Serbia. Khoảng 120.000 người Serbia vẫn sống ở Kosovo, chủ yếu ở miền Bắc tiếp giáp với Serbia. Người Serbia tại đây dường như muốn cắt đứt những mối quan hệ còn lại với Pristina.

Mỹ và các nước lớn trong EU đã công nhận Kosovo độc lập, 9 năm sau cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nga là đồng minh chính của Serbia trong việc phản đối sự li khai của Kosovo, hứa hẹn ủng hộ Serbia cả về chính trị và kinh tế. Việc phương Tây nhanh chóng công nhận độc lập của Kosovo đã làm bùng phát các cuộc biểu tình tại những vùng có người Serbia sinh sống ở Balkans: tại Serbia, miền Bắc Kosovo, Montenegro, và Cộng hòa Serbia tự trị ở Bosnia.

Lực lượng 16.000 quân của Nato đã tăng cường an ninh ở miền Bắc Kosovo, đặc biệt là thành phố Mitrovica, nơi người Serbia và người Albania bị chia cắt bởi con sông Ibar. EU, đang triển khai 2.000 cảnh sát và nhân viên tư pháp tại Kosovo, đã rút các nhân viên khỏi Mitrovica do lo ngại về an ninh

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,