221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1038033
Obama, Hillary "choảng nhau" dữ dội trên truyền hình
1
Article
null
Obama, Hillary 'choảng nhau' dữ dội trên truyền hình
,

Vào lúc 9g sáng 27/2 (giờ Hà Nội), hai ứng viên Dân chủ là Hillary Clinton và Barack Obama đã bắt đầu tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Đây là cuộc tranh luận mặt đối mặt cuối cùng giữa hai thượng nghị sĩ này trước các cuộc bỏ phiếu sơ bộ cực kỳ quan trọng tại Ohio và Texas vào ngày 4/3 tới.

c
Obama và Clinton trong cuộc tranh luận hôm 27/2 (ảnh MSNBC)
Cuộc tranh luận diễn ra tại ĐH Cleveland, bang Ohio, và được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình MSNBC. Cuộc tranh luận thứ 20 này có thể được coi là cơ hội cuối cùng và tốt nhất để Hillary làm chậm lại bước tiến của Obama.

Đổ lỗi cho nhau về thông tin bôi nhọ

Mở màn cuộc tranh luận, hai ứng viên đã đổ lỗi cho nhau về việc tuyên truyền thông tin sai lệch về các chính sách của đối thủ.

"Những lời cáo buộc mà Thượng nghị sĩ Obama đưa ra về kế hoạch chăm sóc y tế cũng như lập trường của tôi về NAFTA (Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ) làm tôi rất bực mình’’, bà Hillary nói.

Ông Obama vặn lại rằng đối thủ của ông ’’không ngừng tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào chúng tôi... Chúng tôi không than vãn về việc đó bởi tôi hiểu đó là bản chất của những chiến dịch vận động tranh cử như thế này’’.

Bà Hillary quả quyết rằng các tuyên bố của ông Obama rằng bà sẽ buộc mọi người nhận sự chăm sóc y tế cho dù họ có chi trả được hay không là không đúng sự thật. Ông Obama nhanh chóng đáp lại, nói rằng cựu đệ nhất phu nhân này đã cho rằng kế hoạch của ông sẽ khiến 15 triệu người không có bảo hiểm: ’’Tôi nghi ngờ tuyên bố đó. Tôi nghĩ tuyên bố đó là không chính xác’’.

Reuters

Bà Hillary nói rằng trong phạm vi hiểu biết của bà, chiến dịch của bà không liên quan tới việc phát tán bức ảnh ông Obama đội khăn xếp và mặc áo choàng trắng Somalia truyền thống ở Kenya. ’’Chúng tôi không biết bức ảnh từ đâu ra’’, bà Hillary tuyên bố, nói rõ đó không phải là kiểu hành động mà bà muốn trong chiến dịch vận động tranh cử của bà.

’’Tôi ghi nhận những lời nói của Thượng nghị sĩ Hillary Clinton rằng bà không biết gì về bức ảnh đó’’, ông Obama đáp lại.

Hiệp định tự do thương mại NAFTA

Hai đối thủ cũng tranh luận về NAFTA, hiệp định thương mại tự do với Canada và Mexico. Hiệp định này không được các công nhân ủng hộ, những người mà lá phiếu của họ có ý nghĩa quan trọng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại Ohio.

Cả Hillary và Obama đều không nói họ sẵn sàng rút khỏi NAFTA mặc dù cả hai cho rằng họ sẽ đe dọa rút khỏi hiệp định này để gây áp lực buộc Mexico chấp nhận sửa đổi hiệp định. ’’Tôi đã nói rằng tôi sẽ đàm phán lại NAFTA. Tôi sẽ nói với Mexico rằng chúng ta sẽ rút khỏi NAFTA nếu chúng ta không đàm phán lại hiệp định này’’, bà Hillary nói.

Obama cáo buộc Hillary không có lập trường về NAFTA, rằng bà vừa thuyết phục các bang nông nghiệp của Mỹ ủng hộ hiệp định này song lại ra sức bới lông tìm vết NAFTA tại những bang như Ohio. ’’Tôi có lập trường kiên định về NAFTA’’, ông Obama quả quyết, nói rằng ông đã tới Hiệp hội nông trại Mỹ để bày tỏ sự phản đối của ông và đưa NAFTA vào trong chương trình vận động tranh cử vào Thượng viện năm 2004 của ông.

Cùng chỉ trích Bush về cuộc chiến Iraq

Về cuộc chiến ở Iraq, cả hai ứng viên đã lên án chính sách của Tổng thống Bush về Iraq. Hillary nói rằng bà và Obama thực ra có những hành động bỏ phiếu gần như giống hệt nhau về cuộc chiến tranh này kể từ khi ông Obama trở thành thượng nghị sĩ năm 2005.

’’Sự thực là Thượng nghị sĩ Clinton thường nói rằng bà sẵn sàng vào ngày thứ nhất song thực tế bà ấy sẵn sàng đầu hàng ông Bush vào ngày thứ nhất về vấn đề quan trọng này’’, ông Obama nói.

Ông Obama cũng tìm cách tránh xa khỏi sự ủng hộ của mục sư Louis Farrakhan dành cho ông. Mục sư này đã đưa ra vô số những lời bình luận chống Do Thái trong quá khứ. Obama nói rằng ông không tìm kiếm sự ủng hộ đó và ông lên án những lời bình luận của Farrakhan.

Iraq là chủ đề chính cuối cùng mà hai ứng viên đề cập tới trong màn tranh luận sáng nay, kết thúc lúc 10h30 (giờ Việt Nam).

Ganh đua

Ông Obama được coi là ứng viên có nhiều triển vọng giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, sau khi thắng vang dội tại 11 cuộc bỏ phiếu sơ bộ sau ngày Thứ ba trọng đại.

Trước khi cuộc tranh luận bắt đầu, ông Obama đã giành được sự ủng hộ của một đối thủ trước đây là Thượng nghị sĩ Christopher Dodd. Ông Dodd là ứng viên Dân chủ đầu tiên bỏ cuộc ủng hộ một ứng viên khác.

Tại một cuộc họp báo chung ở Cleveland với ông Obama trước khi cuộc tranh luận diễn ra, ông Dodd nói rằng ông Obama ’’đã bị kích động, bị mổ xẻ và chỉ trích, bị gọi là chưa có kinh nghiệm, quá cả tin và vì tất cả những lẽ đó ông đã giành chiến thắng ở hơn nửa tổng số bang tại Mỹ và hàng triệu phiếu bầu của cử tri’’.

Các nhà phân tích nói rằng Thượng nghị sĩ Hillary cần giành chiến thắng thuyết phục tại cả Texas và Ohio vào ngày 4/3 tới để tiếp tục cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Cuộc đua giữa hai ứng viên này ngày càng trở nên nóng bỏng trong những ngày gần đây, khi các cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở Ohio và Texas đang tới gần. Tuần trước, trong cuộc tranh luận đầu tiên trước các cuộc bầu cử 4/3, bà Hillary đã cáo buộc ông Obama ăn cắp ngôn từ của những người ủng hộ bà để sử dụng trong các bài diễn văn của ông.

Hôm 25/2, hai ứng viên này lại cáo buộc nhau về một bức ảnh được phát tán trên internet. Bức ảnh cho thấy ông Obama mặc quần áo Somali truyền thống trong chuyến thăm Kenya năm 2006. Nhóm vận động tranh cử của Obama đã cáo buộc nhóm của Hillary phát tán bức ảnh này nhằm bôi nhọ ông Obama.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,