221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1038425
Nga có thể ủng hộ nghị quyết mới chống Iran
1
Article
null
Nga có thể ủng hộ nghị quyết mới chống Iran
,

Nga cho biết có thể ủng hộ nghị quyết trừng phạt thứ ba của LHQ chống Iran nếu Iran không ngừng chương trình làm giàu uranium.

c
Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại LHQ (ảnh Reuters)
Các cường quốc phương Tây nghi ngờ Iran sử dụng chương trình làm giàu uranium để phát triển vũ khí hạt nhân và muốn tăng cường trừng phạt Iran do nước này từ chối ngừng chương trình này. Cho tới nay, Nga vẫn lưỡng lự ủng hộ các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

Được hỏi liệu Nga sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới chống Iran hay không, Đại sứ Nga tại LHQ, Churkin, nói rằng: ’’Nếu trong vài ngày tới Iran không ngừng các hoạt động làm giàu của dự án nước nặng, Nga sẽ ủng hộ nghị quyết trừng phạt mà được soạn thảo hồi tháng trước’’.

Các lò phản ứng nước nặng sản xuất plutonium - nhiên liệu có thể được dùng cho vũ khí hạt nhân. Nhiên liệu khác là uranium được làm giàu cao. Tehran từ chối ngừng làm giàu uranium, nói rằng chương trình này nhằm cung cấp nhiên liệu cho việc sản xuất điện năng.

Tuần trước, Cơ quan năng lượng nguyên tử LHQ (IAEA) nói rằng Iran đang minh bạch hơn song vẫn chưa đưa ra ’’những đảm bảo đáng tin cậy’’ rằng nước này không đang chế tạo bom hạt nhân. IAEA đã được Iran cho phép vào các cơ sở hạt nhân song Iran vẫn lảng tránh các vấn đề then chốt.

Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt hai lệnh trừng phạt Iran vào tháng 12/2006 và tháng 3/2007. Lệnh trừng phạt đầu tiên cấm cung cấp, bán hoặc chuyển giao mọi loại hàng hóa liên quan tới hoạt động hạt nhân của Iran. Lệnh trừng phạt thứ hai cấm các giao dịch với ngân hàng nhà nước Sepah của Iran và 28 cá nhân, tổ chức liên quan tới Vệ binh cách mạng Iran. Iran bị cấm nhập khẩu vũ khí trong khi các khoản vay bị giới hạn cho những mục đích phát triển và nhân đạo.

Nghị quyết trừng phạt thứ ba - chính thức do Pháp và Anh đệ trình - kêu gọi phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với một số quan chức Iran. Nghị quyết này cũng sẽ cấm vận thêm một số các công ty của Iran.

Do có quan hệ mật thiết với ngành năng lượng của Iran nên Nga lưỡng lự ủng hộ tăng cường trừng phạt Iran. Nga đang giúp Iran xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr và cũng đã hoàn tất việc chuyển nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy đó theo hợp đồng trị giá 1 tỷ USD. Công ty khí Gazprom của Nga cũng đang tìm cách khai thác các mỏ khí ở Iran.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,