221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1038567
McCain, Obama kịch liệt đả kích nhau về Iraq
1
Article
null
McCain, Obama kịch liệt đả kích nhau về Iraq
,

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain đã tấn công Thượng nghị sĩ Dân chủ Barack Obama hôm 27/2, cáo buộc ông Obama sẵn sàng dâng Iraq cho al-Qaeda.

g
Obama (trái) và McCain
McCain, ứng viên cầm chắc chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, có thể sẽ chạy đua vào Nhà Trắng với ông Obama - ứng viên có nhiều triển vọng trở thành đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Chộp một lời bình luận của ông Obama trong cuộc tranh luận trực tiếp với bà Hillary hôm 27/2, ông McCain nói rằng kế hoạch của ông Obama nhanh chóng rút quân Mỹ khỏi Iraq sẽ để quốc gia này rơi vào tay của al-Qaeda hoặc các nhóm khủng bố khác.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình, ông Obama đã nói rằng ông dự định rút quân khỏi Iraq càng nhanh càng tốt song bảo lưu quyền đưa quân trở lại nếu al-Qaeda thiết lập một căn cứ ở đó.

John McCain đã công kích lời bình luận trên. ’’Tôi có một số tin tức đây. Al-Qaeda nằm ở Iraq. Nó được gọi là al-Qaeda ở Iraq. Các bạn của tôi, nếu chúng ta bỏ đi, chúng sẽ không thiết lập một căn cứ. Chúng sẽ kiểm soát một quốc gia và tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra’’, ông McCain nói.

Obama, đang vận động tranh cử tại Columbus, Ohio, đã phản ứng ngay sau đó. ’’Tôi có một số tin tức cho ông John McCain. Không có cái gọi là al-Qaeda ở Iraq cho tới khi ông Bush và ông McCain quyết định xâm lược Iraq’’.

Một nhóm nổi dậy đang hoạt động ở Iraq, được gọi là al-Qaeda ở Mesopotamia, thực tế là một nhóm cực đoan Ảrập Sunni. Mặc dù một số thủ lĩnh của chúng thề trung thành với bin Laden song vẫn chưa rõ mối quan hệ chính xác của chúng với al-Qaeda của bin Laden và nhóm này được thành lập sau khi Mỹ xâm lược Iraq.

Ông Obama cũng đưa ra một trong những lời công kích gay gắt nhất của ông nhằm vào McCain. Đáp lại lời cáo buộc của ông John McCain rằng ông Obama thiếu kinh nghiệm đối ngoại cần thiết cho vai trò tổng thống, ông Obama đã chế nhạo McCain.

’’Tôi đang rất quan tâm, thưa ngài John McCain. John McCain có lẽ muốn nói rằng ông ấy muốn theo Osama bin Laden tới cổng địa ngục song cho tới nay mọi việc mà ông ta đã làm là theo đuôi ông Bush vào cuộc chiến sai lầm ở Iraq’’, ông Obama nói trước một đám đông 7 nghìn người ủng hộ tại khuôn viên ĐH Ohio.

Ông Obama nói thêm rằng ’’Tôi tôn trọng Johnn McCain song ông ấy gắn chặt với chính trị của quá khứ. Chúng ta quan tâm tới chính trị của tương lai. Ông ta là đảng của ngày hôm qua. Chúng ta muốn là đảng của ngày mai’’.

Trong cuộc đấu khẩu trên, cả Obama và McCain đều phớt lờ bà Hillary Clinton, người đang vận động tại Ohio về các vấn đề kinh tế và thương mại. Phát biểu trước các phóng viên, bà Hillary cho biết bà hài lòng với cuộc tranh luận hôm 27/2, nói rằng bà dự định tiếp tục cuộc đua ngay cả khi thua trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ quan trọng ở bang Ohio và Texas vào ngày 4/3 tới.

Sau đó, bà Hillary nói rằng bà vẫn lạc quan về cuộc đua vào Nhà Trắng bởi bà đang gây quỹ được 1 triệu USD mỗi ngày qua internet. ’’Mọi người đang ủng hộ sự ứng cử của tôi’’, bà nói.

  • Minh Sơn (theo NYTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,