221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1038757
Hillary mất về tay Obama người ủng hộ trọng yếu
1
Article
null
Hillary mất về tay Obama người ủng hộ trọng yếu
,
Ứng cử viên Hillary Clinton vừa "mất" về tay đối thủ Barack Obama một người ủng hộ da đen nổi danh và có uy tín là Hạ nghị sĩ Dân chủ kiêm lãnh đạo dân quyền John Lewis.

Sự việc xảy ra một ngày sau khi hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ tranh luận trực tiếp trên truyền hình ở Cleveland, bang Ohio hôm 27/2. Bà Hillary và ông Obama đã cáo buộc lẫn nhau "chơi xấu" cũng như "khẩu chiến" kịch liệt về hàng loạt vấn đề, bao gồm các chính sách y tế, thương mại, đối ngoại và cuộc chiến Iraq.

Ông John Lewis (phải) từng đứng về phía ứng cử viên Hillary Clinton (Ảnh AP)
Ông John Lewis (phải) từng đứng về phía ứng cử viên Hillary Clinton (Ảnh AP)
Giới phân tích cho rằng rất khó để xác định ứng cử viên nào là người thắng áp đảo trong cuộc tranh luận này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định cựu đệ nhất phu nhân đã không thể ngăn chặn ưu thế đang lên của Thượng nghị sĩ bang Illinois.

Ông Obama tuyên bố bản thân "vô cùng vinh dự" khi nhận được sự hậu thuẫn của Hạ nghị sĩ bang Georgia John Lewis - một nhà hoạt động kỳ cựu trong phong trào dân quyền Mỹ. Ban đầu, ông Lewis từng lên tiếng ủng hộ chiến dịch vận động giành chiếc ghế tín nhiệm trong đảng Dân chủ của bà Hillary hồi tháng 11/2007.

Để bào chữa cho việc chuyển hướng ủng hộ từ ứng cử viên Hillary sang đối thủ của bà, ông Lewis nói ông muốn "đứng về phía người dân". Ông Lewis ra tuyên bố cho biết: "Người dân đang khẩn thiết yêu cầu một thời kỳ mới trên chính trường Mỹ và tôi nghĩ họ xem Thượng nghị sĩ Barack Obama như biểu tượng của sự thay đổi".

Theo cựu đệ nhất phu nhân, bà nghĩ rằng chính trị gia da đen nổi tiếng này đã phải hứng chịu "áp lực khủng khiếp", buộc ông phải chuyển hướng ủng hộ đối thủ Obama.

Các cử tri da đen ở Georgia đã đồng loạt bỏ phiếu cho ứng cử viên Obama, người đang nuôi tham vọng trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này hồi tháng 2.

"Vào giai đoạn cuối, vấn đề không phải là ai đang ủng hộ chúng tôi mà là chúng tôi đang đại diện cho cái gì, quan điểm của chúng tôi như thế nào cũng như kinh nghiệm và phẩm chất của chúng tôi ra sao", bà Hillary khẳng định.

Sự thay đổi của ông Lewis là tổn thất mới nhất đối với chiến dịch vận động của nữ Thượng nghị sĩ bang New York sau khi đối thủ Obama giành 11 chiến thắng liên tiếp trong các vòng bỏ phiếu sơ bộ và họp kín của đảng Dân chủ.

Giới phân tích bình luận rằng bà Hillary cần phải về nhất trong các cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng tiếp theo tại Texas và Ohio vào ngày 4/3 tới để có thể trụ lại cuộc đua vào Nhà Trắng. Dự kiến, đảng Dân chủ sẽ lựa chọn ứng cử viên tổng thống cho họ tại đại hội toàn quốc của đảng vào tháng 8.

  • Thanh Bình (Theo BBC, CBS, Daily Telegraph)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,