221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1039563
Diễn biến ngày bầu cử Tổng thống Nga
1
Article
null
Diễn biến ngày bầu cử Tổng thống Nga
,

Kamchatka, vùng viễn đông là điểm đầu tiên trên toàn nước Nga tiến hành bầu Tổng thống mới, các cử tri sẽ lựa chọn một người xứng đáng nhất trong số 4 ứng viên tham gia tranh cử.

Reuters

Dù lốc xoáy và tuyết tấn công dữ dội trong vài ngày qua, toàn bộ 203 điểm bỏ phiếu ở Kamchatka vẫn mở cửa đúng lịch trình là 8h sáng chủ nhật (3h sáng 2/3 giờ VN) trong khi một số khu vực khác của Nga phải chờ vài tiếng nữa mới đến giờ đi bầu. Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa lúc 8h tối cùng ngày.

Oliga Alexandra, một phụ nữ 52 tuổi, tới điểm bỏ phiếu trước khi nó mở cửa, là người đầu tiên bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 64. "Tôi hy vọng tân Tổng thống sẽ tiến hành những cải tổ mới cho đất nước và khiến cuộc sống của chúng tôi tốt đẹp hơn", bà Oliga cho hay nhưng từ chối không nói bỏ phiếu cho ai.

Trong thành phố, tuyết đã ngừng rơi nhưng gió vẫn thổi mạnh. Mặt đất phủ một lượng tuyết lớn nhưng tại các đường phố chính, tuyết đã được dọn sạch.

Quan chức bầu cử địa phương hôm qua (1/3) cho hay, họ sẽ huy động mọi lực lượng để dọn sạch các con đường dẫn tới những điểm bỏ phiếu.

Hôm qua (1/3) là ngày im lặng chính thức ở Nga, không một chiến dịch vận động nào được tiến hành ở các khu vực trải khắp 11 múi giờ. Có 4 ứng viên tham gia cuộc đua vào vị trí cao nhất nước. Đó là phó thủ tướng thứ nhất Dmitry Medvedev - ứng viên của đảng cầm quyền Thống nhất nước Nga, lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky và Andrei Bogdanov, lãnh đạo đảng Dân chủ.

4 ứng viên TT Nga - (từ trái sang phải) Medvedev, Zyuganov, Zhirinovsky và Bogdanov (Reuters)

Để giành chiến thắng, ứng viên phải giành hơn 50% phiếu ủng hộ. Nếu không ai giành đủ lượng phiếu này, hai ứng viên về đầu sẽ đấu với nhau.

Uỷ ban bầu cử trung ương (CEC) cho biết, có khoảng 108,94 triệu cử tri đủ tư cách sẽ tới 96.301 điểm bỏ phiếu nằm rải rác trên toàn quốc trong ngày 2/3. Ngoài ra, có 364 điểm bỏ phiếu được mở tại 142 quốc gia cho những công dân Nga đang sống ở nước ngoài. 

Tại một số vùng xa xôi, việc bỏ phiếu đã bắt đầu từ 2 tuần trước khi ngày bầu cử chính thức diễn ra.

Do nước Nga trải khắp 11 múi giờ nên người dân ở Kalingrad - vùng đất bị Ba Lan và Lithuania bao quanh, sẽ là nơi cuối cùng của lãnh thổ Nga ngừng bỏ phiếu lúc 18h GMT (1h sáng ngày 3/3) ngày 2/3.

Mặc dù không đặt ngưỡng tối thiểu cho tỷ lệ cử tri đi bầu Tổng thống nhưng CEC dự đoán số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu sẽ vượt quá mức 68,5%. 

Ứng viên Medvedev và TT Putin (AFP)
Hơn 200 quan sát viên của các tổ chức quốc tế, gồm cả Cộng đồng các quốc gia độc lập, Tổ chức hợp tác Thượng Hải và Hội đồng Nghị viện châu Âu sẽ giám sát cuộc bầu cử.

CEC sẽ công bố kết quả sơ bộ lúc 10h sáng thứ hai (3/3 giờ Nga). Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào 7/3.

Thăm dò dư luận cho thấy, ứng viên được Tổng thống Putin lựa chọn, quan chức Kremlin - 42 tuổi Dmitry Medvedev sẽ chiến thắng dễ dàng. Kết quả trưng cầu gần đây nhất cho thấy, ứng viên Medvedev sẽ thắng lớn với tỷ lệ phiếu ủng hộ từ 70-80%, bỏ xa đối thủ gần nhất Gennady Zyuganov chỉ với 10-16% phiếu.

Các điểm bỏ phiếu tại Vladivostok, căn cứ hải quân chính của Nga và cửa ngõ vào Thái Bình Dương cũng đã mở cửa.

Yelena, sinh viên, 19 tuổi, lần đầu đi bầu cho biết, cô chọn ứng viên Medvedev. "Tại sao ư? tôi không rõ. Nhưng tôi tin rằng nhiều người khác sẽ bỏ phiếu cho ông ấy và vì tôi thích Medvedev".

Tại thành phố Anadyr của vùng viễn đông Chukotka, cử tri nào lần đầu tiên đi bỏ phiếu có thể còn được nhận quà như vé xem phim, thú nhồi bông, kênh truyền hình Vesti-24 đưa tin.

Ở Vladivostok, điểm bỏ phiếu đặt gần khu nhà sinh viên còn tặng gấu teddy và mũ bóng chày với quốc kỳ Nga cho những ai đi bầu cử lần đầu.

Ngày bầu cử Tổng thống tiến hành trong vòng bảo vệ chặt chẽ, 450.000 cảnh sát và binh lính được triển khai để đảm bảo an ninh và chống các vụ tấn công của khủng bố.  

Binh sĩ đi bầu Tổng thống tại Vladivostok (AP)

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,