221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1039641
Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc
1
Article
null
Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc
,

Triều Tiên hôm 2/3 đã cảnh báo sẽ có những biện pháp tự vệ khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận hàng năm. 

t
Xe tăng K-1 của Hàn Quốc

Triều Tiên thường lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, gọi đó là sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận này chỉ mang tính phòng thủ thuần túy.

’’Đối thoại và đối đầu, hòa bình và chiến tranh không bao giờ có thể song hành. Chúng tôi sẽ có những biện pháp tự vệ để bảo vệ hòa bình và sự ổn định của bán đảo Triều Tiên. Các cuộc tập trận liều lĩnh này là một trở ngại nghiêm trọng đối với việc giải quyết vấn đề hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ’’, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình tổ quốc của Triều Tiên ra tuyên bố.

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi hàng nghìn binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu các cuộc tập trận. Cuộc tập trận cũng diễn ra trong bối cảnh nỗ lực thuyết phục Triều Tiên đóng cửa các chương trình hạt nhân của cộng đồng quốc tế rơi vào bế tắc.

Washington đã cáo buộc Bình Nhưỡng không tiết lộ đầy đủ các chương trình hạt nhân theo một thỏa thuận sáu bên hồi năm ngoái. Triều Tiên nói rằng, đã trao cho Mỹ danh sách các chương trình hạt nhân của nước này song Washington cho rằng, Bình Nhưỡng chưa bao giờ đưa ra một tuyên bố hoàn chỉnh và đúng đắn.

Khoảng 27.000 lính Mỹ, cùng hàng không mẫu hạm USS Nimitz và một số binh sĩ Hàn Quốc đang tham gia vào cuộc tập trận này. Dự kiến cuộc tập trận kéo dài tới thứ sáu tới, và là cơ hội để cải thiện khả năng chiến đấu và phòng thủ của quân đội hai nước. Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc - di sản của cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Cuộc chiến tranh này chấm dứt thông qua một thỏa thuận ngừng bắn, không phải một hiệp ước hòa bình.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,