221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040121
Quyết liệt cuộc đua Hillary-Obama ở Texas và Ohio
1
Article
null
Quyết liệt cuộc đua Hillary-Obama ở Texas và Ohio
,

Hai ứng viên Dân chủ Hillary Clinton và Barack Obama đang quyết liệt vận động cử tri vào ngày vận động cuối cùng trước khi diễn ra các cuộc bỏ phiếu sơ bộ quan trọng tại bang Texas và Ohio.

c
Obama
Bà Hillary có thể đối mặt với áp lực bỏ cuộc đua giành chiếc vé ứng viên của đảng Dân chủ nếu không chặn được ông Obama, người đã giành được 11 chiến thắng liên tiếp trong thời gian gần đây. Bà đã tổ chức các chiến dịch vận động tranh cử sớm ở Ohio trước khi tới Texas, nơi ông Obama cũng quyết liệt giành giật sự ủng hộ của các cử tri.

Trong khi đó, ứng viên có triển vọng đại diện cho đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà trắng vào tháng 11 tới, John McCain, được mong đợi sẽ giành được sự ủng hộ của 250 đại biểu tại Texas, Ohio, Vermont và Rhode Island. Cho tới nay, ông đã giành được sự ủng hộ của 1.014 đại biểu trong khi ông Huckabee giành được 257. Để giành được chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, ứng viên cần giành được sự ủng hộ của 1.191 đại biểu.

Đối với đảng Dân chủ, các ứng viên sẽ cạnh tranh nhau để giành sự ủng hộ của 370 đại biểu trong bốn cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào ngày 4/3, phần lớn các đại biểu này tập trung ở hai bang lớn là Texas và Ohio. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Hillary đang dẫn đầu ở Texas và Ohio song ông Obama cũng không chịu lùi bước khi tỷ lệ cử tri ủng hộ ông ngày càng tăng tại hai bang này.

Các nhà quan sát coi cuộc bỏ phiếu sơ bộ bầu ứng viên tổng thống tại Texas và Ohio có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với Hillary nếu bà muốn chặn đà chiến thắng của ông Obama và tiếp tục cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, bà Hillary đã bác bỏ tin đồn rằng kết quả bỏ phiếu ngày 4/3 mang tính chất một mất một còn. Nhà chiến lược vận động tranh cử Mark Penn của Hillary nói rằng ’’đây là một cuộc đua quyết liệt và mỗi khi người ta chuẩn bị kết thúc nó, các cử tri quay lại và nói hãy đợi một phút, chúng tôi muốn lên tiếng’’.

c
Hillary
Trong các cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Ohio, Thượng nghị sĩ Hillary đã tấn công kinh nghiệm chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Obama, đặt ra câu hỏi ai sẽ phản ứng tốt hơn với một tình huống khẩn cấp quốc gia vào nửa đêm. Ông Obama đã phản công bằng cách chất vấn kinh nghiệm của chính bà Hillary: ’’Bà Hillary cần kinh nghiệm đối ngoại gì để trả lời điện thoại vào lúc 3 giờ sáng?’’.

Phát biểu vào ngày 3/3, ông Obama gợi ý rằng bà Hillary có lẽ phải xem lại vị thế của bà nếu bà thua vào ngày 4/3. ’’Nếu chúng ta chiến thắng ở Texas và Ohio, tôi nghĩ bà Hillary sẽ khó có thể giành được sự đề cử của đảng Dân chủ. Đảng Dân chủ sẽ phải quyết định họ muốn cuộc đua này kéo dài bao lâu’’, ông Obama nói.

Các nhà quan sát cho rằng áp lực từ trong đảng Dân chủ có thể gia tăng, buộc bà Hillary bỏ cuộc đua nếu bà thất bại trong các cuộc bỏ phiếu 4/3.

Thống đốc Bill Richardson của bang New Mexico, người bỏ cuộc đua giành sự đề cử của đảng Dân chủ, vẫn chưa ủng hộ ứng viên nào song tuyên bố muốn thấy cuộc đua Obama-Hillary sớm kết thúc. ’’Tôi nghĩ ngày nổ súng là 4/3. Bất kỳ ai giành được sự ủng hộ của nhiều đại biểu nhất sau ngày 4/3, một sự dẫn đầu cách biệt, sẽ trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ’’, ông nói.

Ông Richardson nói rằng đảng Dân chủ phải chuẩn bị tốt để đấu với ứng viên Cộng hòa John McCain rất mạnh vào tháng 11 tới. Ông Obama hiện đã giành được sự ủng hộ của 1.385 đại biểu so với 1.276 đại biểu của bà Hillary, theo tính toán của AP. Để được bầu chọn là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tại hội nghị toàn quốc của đảng này vào tháng 8 tới, ông Obama hoặc bà Hillary phải giành được sự ủng hộ của 2.025 đại biểu. Bà Hillary chưa giành được một chiến thắng nào kể từ Thứ ba trọng đại (5/2).

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,