221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040585
Ngày phán quyết của Hillary Clinton
1
Article
null
Ngày phán quyết của Hillary Clinton
,

Cử tri tại 4 bang của Mỹ - Texas, Ohio, Rhode Island và Vermont - đang đi bỏ phiếu vào ngày Thứ ba quyết định - ngày có thể được coi là quan trọng nhất cho tới nay trong cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

òn
Hillary Clinton
Tại bang Texas, Thượng nghị sĩ Hillary đang có lợi thế trước đối thủ Obama khi 64% cử tri gốc Tây Ban Nha bỏ phiếu cho bà, theo các cuộc thăm dò cử tri trước khi họ rời phòng bỏ phiếu. Trong khi đó, 83% cử tri da đen ở bang này bỏ phiếu ủng hộ Obama.

Một số nhà phân tích cho rằng bà Hillary cần phải thắng ở cả Texas và Ohio nếu muốn tiếp tục cuộc đua với Obama giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ

Obama đã giành chiến thắng trong 11 cuộc bỏ phiếu liên tiếp kể từ Thứ ba trọng đại (5/2). Hiện cả Obama lẫn Hillary vẫn chưa giành được đủ sự ủng hộ của 2.025 đại biểu cần để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Cho tới nay, Obama mới giành được sự ủng hộ của 1.378 đại  biểu và siêu đại biểu trong khi bà Hillary giành được sự ủng hộ của 1.269 đại biểu và siêu đại biểu.

Trong khi thăm một điểm bỏ phiếu tại Houston, Texas, hôm 4/3, bà Clinton nói rằng bà cảm thấy ’’rất lạc quan’’ về các cuộc bầu cử ngày 4/3 và mong đợi nhiều cử tri đi bỏ phiếu ở Texas. Bà không dự đoán về kết quả của các cuộc bỏ phiếu tại 4 bang hôm 4/3 song chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của bà, Terry McAuliffe dự đoán bà sẽ chiến thắng cả ở Texas và Ohio.

Mặc dù thời tiết xấu ở Ohio song theo ước tính tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt khoảng 52%, cao hơn 15% so với mức trung bình của các cuộc bỏ phiếu trước kia. Cuộc đua của Obama và Hillary ở Texas và Ohio rất sát sao.

Texas có một hệ thống đặc biệt, vừa bỏ phiếu vừa họp kín. 193 đại biểu của bang này sẽ được phân chia cho ông Obama và bà Hillary theo kết quả bỏ phiếu sơ bộ và họp kín vào ngày 4/3. Các quan chức đảng Dân chủ nói rằng hệ thống kép - bỏ phiếu và họp kín - góp phần thúc đẩy mọi người tham gia vào đảng này. Cả Hillary và Obama đã ra sức kêu gọi những người ủng hộ ở Texas vừa tham gia bỏ biếu, vừa tham gia họp kín. Kết quả thăm dò cho thấy gần 3/4 cử tri Dân chủ ở Texas sẽ tham gia vào các cuộc họp kín. Các cuộc họp này được tổ chức sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Trong khi ngày 4/3 là một ngày bỏ phiếu quan trọng đối với đảng Dân chủ thì đó cũng có thể là một bước ngoặt đối với đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ John McCain có thể giành được đủ sự ủng hộ của 1.191 đại biểu để giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Hiện ông đã giành được sự ủng hộ của 1.041 đại biểu. Các ứng viên Cộng hòa sẽ cạnh tranh để giành sự ủng hộ của 256 đại biểu trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ 4/3.

Ông McCain được mong đợi sẽ đánh bại đối thủ Huckabee ở cả 4 bang. Theo kết quả mới nhất, McCain đã chiến thắng ở Ohio.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,