221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040587
John McCain về đích, Hillary thắng ngoạn mục ở Ohio và Texas
1
Article
null
John McCain về đích, Hillary thắng ngoạn mục ở Ohio và Texas
,

Thượng nghị sĩ John McCain đã giành được đủ sự ủng hộ của 1.191 đại biểu để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa vào đêm 4/3. Trong khi đó, Hillary đã chặn đứng được đà chiến thắng của Obama trong cuộc đua giành chiếc ghế ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, thắng lớn ở Rhode Island, Ohio và Texas.

Barack Obama đã đánh bại Hillary Clinton trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ bầu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tại bang Vermont hôm 4/3.

c
Thượng nghị sĩ Obama

Chiến thắng ở Vermont là chiến thắng thứ 12 liên tiếp của Thượng nghị sĩ Obama trước đối thủ Hillary kể từ ngày Thứ ba trọng đại (5/2). Tuy nhiên, Rhode Island và Vermont không được Obama và Hillary quan tâm nhiều. Cả hai ứng viên này đã dồn sức vận động tranh cử ở Ohio và Texas, hai bang lớn.

Kinh tế là quan tâm số một của các cử tri Dân chủ tại Texas, Rhode Island và đặc biệt là ở Ohio. Tuy nhiên, phần lớn cử tri ở Vermont nói rằng cuộc chiến Iraq là quan tâm hàng đầu của họ. Kết quả sơ bộ tại Vermont cho thấy ông Obama đang dẫn trước bà Hillary với tỷ lệ 59%-40%.

Tuy nhiên, bà Hillary đã nhanh chóng chặn đứng chuỗi chiến thắng kéo dài của Obama với chiến thắng ở Rhode Island. Bà hiện đang dẫn đầu ở bang này với 60% phiếu bầu. Theo tin mới nhất, Hillary đã chiến thắng ở bang Ohio (với 55% phiếu bầu) và Texas (gần 51%).

Bà Hillary đã nhanh chóng chặn đứng chuỗi chiến thắng kéo dài của Obama. Ảnh: Reuters

Chiến thắng của Hillary tại Ohio đã thổi một luồng sinh khí mới vào chiến dịch tranh cử của cựu đệ nhất phu nhân này, chấm dứt những thất bại liên tiếp của bà trong một tháng qua và kéo dài cuộc đua của đảng Dân chủ. Nói cách khác, chiến thắng ở Ohio gần như chắc chắn đẩy cuộc đua nóng bỏng của đảng Dân chủ tiếp tục tới bang Pennsylvania, nơi diễn ra cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào ngày 22/4.

Sự trở lại ngoạn mục

Chiến thắng này là một sự trở lại ngoạn mục đối với Hillary, người đã phải chịu áp lực rất lớn, buộc phải giành chiến thắng ở hai bang lớn nhất là Ohio và Texas hoặc đối mặt với những lời kêu gọi từ bỏ cuộc đua.

’’Chúng ta sẽ tiếp tục, chúng ta đang trở nên mạnh hơn và chúng ta sẽ tiếp tục tiến lên. Đối với tất cả những người ở Ohio và khắp nước Mỹ, những người đã từng bị coi là bị đo ván, những người quyết không để bị hạ gục, những người đã vấp ngã song đứng thẳng dậy và đối với tất cả những người làm việc chăm chỉ và không bao giờ bỏ cuộc - đây là chiến thắng dành cho các bạn’’, bà Hillary phát biểu trước đám đông những người ủng hộ tại Columbus, Ohio.

’’Họ gọi Ohio là một bang đầu đàn, bang chiến trường. Đó là một bang biết cách chọn một tổng thống và không một ứng viên nào trong lịch sử gần đây, hoặc là Dân chủ hoặc Cộng hòa, vào được Nhà Trắng mà không thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở Ohio’’ - Hillary Clinton.
Kinh tế là vấn đề được các cử tri Dân chủ quan tâm nhất tại tất cả bốn bang bỏ phiếu hôm 4/3, đặc biệt là Ohio. Trước khi các cuộc bỏ phiếu diễn ra, Chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử Terry McAuliffe của bà Hillary dự đoán bà sẽ chiến thắng cả ở Texas và Ohio vì kinh tế, an ninh quốc gia là các lĩnh vực thuộc sở trường của cựu đệ nhất phu nhân này.

Ông Obama đã chúc mừng chiến thắng của bà Hillary song giảm nhẹ những thất bại của ông. ’’Chúng ta biết điều này. Dù điều gì xảy ra tối nay chăng nữa, chúng ta vẫn dẫn đầu về số đại biểu và chúng ta đang trên đường giành được sự đề cử của đảng Dân chủ’’, ông nói trước những người ủng hộ tại Texas.

Tính tới ngày 1/3, Obama đã chi khoảng 9 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình tại Texas và khoảng 4,5 triệu USD tại Ohio với hy vọng đo ván Hillary. Hillary đã chi khoảng 5 triệu USD ở Texas và khoảng 2,3 triệu USD ở Ohio.

McCain về đích

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain đã chiến thắng lớn ở Vermont và tiếp tục gặt hái chiến thắng ở bang Ohio, Texas và Rhode Island. Như vậy, ông McCain đã giành được đủ sự ủng hộ của 1.191 đại biểu để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, sau một loạt chiến thắng tại các cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong sáu tuần qua.

Tổng thống Bush đã mời ông McCain tới Nhà Trắng vào ngày mai để chính thức tuyên bố ủng hộ ông là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. ’’Tổng thống đã nói rằng ngài mong đợi tích cực vận động tranh cử cho đảng Cộng hòa và tối nay rõ ràng là người được chỉ định làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ là Thượng nghị sĩ John McCain’’, thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino nói.

Đối thủ Huckabee của ông McCain, cho tới nay đã giành được sự ủng hộ của 257 đại biểu, đã tuyên bố bỏ cuộc hôm 4/3 và cam kết ủng hộ sự ứng cử của John McCain. ’’Cam kết của tôi đối với ông McCain và đối với đảng Cộng hòa là làm mọi việc có thể để đoàn kết đảng của chúng ta song điều quan trọng hơn là đoàn kết nước Mỹ...’’, ông nói.

c
Thượng nghị sĩ John McCain

Đây là lần thứ hai John McCain, 71 tuổi, chạy đua vào Nhà Trắng. Năm 2000, ông đã thua ông Bush trong cuộc đua giành chiếc ghế ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Đảng Cộng hòa sẽ chính thức chỉ định ông McCain là ứng viên tổng thống của đảng này tại Hội nghị toàn quốc của đảng này vào đầu tháng 9 tới ở Minneapolis-St. Paul.

Công việc tiếp theo của ông McCain là vận động tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Trong khi đó, hai ứng viên Hillary và Obama của đảng Dân chủ vẫn tiếp tục cuộc đua căng thẳng để giành sự đề cử của đảng Dân chủ, để cho ông McCain có cơ hội đoàn kết đảng của ông.

’’Trận chiến lớn sắp diễn ra. Tôi không đánh giá thấp tầm quan trọng cũng như quy mô của thách thức này’’, ông McCain nói về cuộc bầu cử tổng thống. Ông nói thêm rằng ’’Sẽ có những lựa chọn khó khăn giữa một ứng viên Dân chủ tự do và một ứng viên Cộng hòa bảo thủ. Tôi tin tôi có thể chiến thắng trong cuộc đấu về ý tưởng và tầm nhìn này’’.

Được hỏi liệu ông có ý định bỏ Thượng viện để dồn sức vận động tranh cử hay không, ông nói: ’’Tôi không có ý định từ chức Thượng nghị sĩ song tôi sẽ thỏa luận việc này nhiều hơn’’.

Theo hệ thống của đảng Cộng hòa, ứng cử viên giành được nhiều phiếu phổ thông nhất tại một bang sẽ giành được sự ủng hộ của toàn bộ đại biểu ở bang đó. Trái lại, đối với đảng Dân chủ, các ứng viên chia nhau sự ủng hộ của các đại biểu dựa trên tỷ lệ phiếu bầu mà họ giành được.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,