221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1040771
John McCain - người sống sót cuối cùng
1
Article
null
John McCain - người sống sót cuối cùng
,

Thượng nghị sĩ John McCain đã giành được đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, với tư cách là người sống sót cuối cùng. Ông đã thành công sau khi bị ông Bush tước mất chiếc vé ứng viên tổng thống cách đây 8 năm.

AP

Dễ cười và cũng dễ nổi giận, ông McCain mang trên mình những vết sẹo của cuộc chiến tranh Việt Nam, khi ông là phi công, cũng như vết sẹo của các cuộc chiến chính trị tại Washington với tư cách là thượng nghị sĩ của bang Arizona.

Thượng nghị sĩ 71 tuổi này sẽ là chính trị gia cao tuổi nhất của nước Mỹ được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên nếu ông có thể đánh bại ứng viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Ông cũng là một người sống sót sau khi làm phẫu thuật cắt bỏ hai khối u ác tính năm 2000.

Các cuộc thăm dò dư luận ban đầu cho thấy ông có lợi thế khá mạnh khi chạy đua vào Nhà Trắng với Obama hoặc Hillary Clinton, một phần là nhờ vào chiến lược thu hút các cử tri ôn hòa và độc lập, chứ không ve vãn phe hữu trong đảng Cộng hòa.

Trong chiến dịch tranh cử thời gian qua, ông thường xuất hiện cùng với vợ ông là bà Cindy và một kho chuyện cười cũ rích mà ông thường kể đi kể lại. Là một người có quan điểm cứng rắn về các vấn đề quân sự, McCain đã từng là Chủ tịch của Ủy ban quân chủng Thượng viện khi đảng Cộng hòa còn kiểm soát Thượng viện.

Thỉnh thoảng đồng nghiệp gọi ông là ’’Thượng nghị sĩ Nóng nảy’’ do ông mất bình tĩnh nhanh chóng, chẳng hạn như khi ông và Thượng nghị sĩ John Cornyn tranh cãi hồi tháng 5 vừa qua về các đề xuất đối phó với nạn nhập cư trái phép. ’’Đồ khốn! Tôi biết về việc này rõ hơn mọi người khác trong phòng này’’, ông McCain nói với Cornyn.

Với tư cách là Thượng nghị sĩ, ông McCain ủng hộ mạnh mẽ việc duy trì quân đội Mỹ tại Iraq khi mà người dân Mỹ mệt mỏi về cuộc chiến hao người tốn của này và đặt cược sự nghiệp chính trị của ông vào kết quả thành công của cuộc chiến tranh đó. ’’Tôi thà thất cử còn hơn thua cuộc trong chiến tranh. Chúng ta ở Iraq và các quyền lợi an ninh quan trọng nhất của chúng ta liên quan tới đó’’, ông nói.

Đồng thời, ông McCain cũng thường xuyên chỉ trích chính sách về Iraq của chính quyền Bush, đổ lỗi cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld về kế hoạch chiến tranh sai lầm.

Lập trường của ông về cuộc chiến Iraq và ủng hộ kế hoạch trao cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp một con đường trở thành công dân Mỹ suýt nữa đã bóp chết chiến dịch tranh cử của ông hồi mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, chiến thắng tại New Hampshire đã tạo đà để ông vượt qua nhiều đối thủ có thành tích gây quỹ ấn tượng hơn.

Quan hệ tốt với các phương tiện truyền thông đã phần nào giúp ông McCain lật ngược thế cờ. Các phóng viên đã phát hiện ra rằng ông McCain vô cùng mê tín và luôn mang một đồng tiền may mắn trong túi.

McCain hay xung đột với Tổng thống Bush. Ông có lập trường kiên định về việc nước Mỹ không nên tra tấn những nghi phạm bị bắt giữ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo do Mỹ đứng đầu.

Sinh trưởng trong một gia đình quân đội, McCain lấy làm tự hào vì không phải là sinh viên ưu tú nhất từng học ở Học viện hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland. Ông tốt nghiệp năm 1958 và sau đó gia nhập lực lượng hải quân.

Năm 1967, McCain là một phi công kỳ cựu trên tàu sân bay USS Forrestal ở ngoài khơi Việt Nam. Ông đang chuẩn bị cất cánh để thực hiện nhiệm vụ ném bom miền Bắc Việt Nam thì thảm họa xảy ra. Một tên lửa tình cờ được phóng ra từ một máy bay chiến đấu khác trên hàng không mẫu hạm này. Quả tên lửa lao trúng bình nhiên liệu trên máy bay của McCain, kích hoạt một loạt vụ nổ dây chuyền.

McCain đã thoát khỏi máy bay của ông bằng cách leo lên mũi máy bay và nhảy xuống sàn tàu. Trước khi ông có thể tới giúp một đồng đội khác, người mà bộ đồ bay của anh ta đang bốc cháy, một loạt vụ nổ nữa xảy ra. Khi ngọn lửa được khống chế 24 giờ sau đó, 134 người trên hàng không mẫu hạm này đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất trong lịch sử hải quân Mỹ.

Ba tháng sau, McCain tham gia làm nhiệm vụ ném bom Hà Nội. Máy bay của ông bị trúng tên lửa, gãy cánh phải. McCain buộc phải nhảy dù thoát hiểm. Cú nhảy thoát hiểm đã làm McCain gãy hai tay và một chân. Ông rơi xuống một chiếc hồ ở Hà Nội và trở thành tù nhân chiến tranh.

McCain được coi là người không tuân thủ các nguyên tắc trong chiến dịch giành sự đề cử làm ứng viên tổng thống năm 2000 của đảng Cộng hòa. Ông đã làm cho Tổng thống Bush - người lúc đó là thống đốc bang Texas - lo sợ khi giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên ở bang New Hampshire. Tuy nhiên, sau đó ông McCain đã để thua ông Bush tại Nam Carolina.

McCain lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ năm 1982 và 4 năm sau đó thẳng tiến vào Thượng viện. Tại Quốc hội, ông McCain là một nghị sĩ bảo thủ, ủng hộ giới thương nhân, ủng hộ thị trường tự do và chống nạo thai. Tuy nhiên, ông đã bỏ phiếu chống lại đa số của phe Cộng hòa về nhiều dự luật.

Ông nằm trong số 5 thượng nghị sĩ bị điều tra nhận các khoản đóng góp từ nhà tư bản tài chính Charles Keating. Năm 1991, Ủy ban đạo đức của Thượng viện kết luận ông McCain đã không suy xét kỹ càng về vấn đề này song nói rằng ông không làm gì sai trái.

  • Minh Sơn (tổng hợp)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,